TRANG CHỦ li-category Ai xin, hãy cho (19.6.2017 – Thứ hai Tuần 11 Thường niên)

Ai xin, hãy cho

Lời Chúa: Mt 5, 38-42

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi.”

Suy niệm:

Đoạn Tin Mừng hôm nay dễ bị đem ra nhạo cười, 
vì có vẻ nó dung túng sự ác và biểu lộ một tinh thần yếu hèn bạc nhược. 
Người ta hay nghĩ rằng nếu cứ sống theo tinh thần của Chúa Kitô 
thì hẳn kẻ ác sẽ tha hồ tác oai tác quái trong thế giới này. 
Tuy nhiên, chính vì con người muốn sống theo khuynh hướng tự nhiên, 
nên thế giới hôm nay mới không ngớt chiến tranh và đau khổ. 
Đánh phủ đầu là đánh trước khi người kia kịp đánh mình. 
Trên thế giới mỗi ngày có biết bao vụ sát nhân chỉ vì một chút hờn oán. 
“Mắt đền mắt, răng đền răng” 
câu này thường được dùng để cho thấy sự tàn nhẫn của Cựu Ước. 
Thật ra, Cựu Ước chẳng bắt người ta phải móc mắt, nhổ răng kẻ thù. 
Câu này chỉ nhằm giới hạn việc báo thù trong mức độ cân xứng. 
Trong xã hội mang tính bộ tộc của Israel thuở ban đầu, 
“mắt đền mắt” đã là một tiến bộ đáng kể. 
Đức Giêsu đi xa hơn khi đòi hỏi đừng chống cự lại người ác, 
nghĩa là đừng lấy ác báo ác, đừng sống theo luật báo phục (lex talionis). 
“Nếu bị ai vả má bên phải, hãy đưa cả má kia ra nữa” (c. 39). 
Bị vả má bên phải nghĩa là bị tát bằng mu bàn tay phải. 
Không phải là đau hơn, nhưng là nhục nhã hơn nhiều. 
Đức Giêsu đã từng có kinh nghiệm này trong cuộc Khổ Nạn (Mt 26, 67). 
“Đưa má kia” đơn giản chỉ có nghĩa là tránh trả thù, chịu mình ở thế yếu, 
vì báo oán là chuyện của Thiên Chúa (Rm 12, 19-20). 
“Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21). 
“Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong, hãy để cho hắn lấy cả áo ngoài nữa” (c. 40). 
Ở Đông phương, áo ngoài là quan trọng để chống cái lạnh ban đêm, 
nên nếu bị cầm cố, thì cũng phải trả lại cho người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13). 
Đưa cả áo trong lẫn áo ngoài cho kẻ kiện cáo mình 
là chấp nhận bị trần trụi và xấu hổ, nếu ai đó chỉ có một bộ thôi. 
Trong xã hội Paléttin bị đô hộ bởi đế quốc Rôma, 
chuyện bị ép vác đồ dùm cho lính tráng vẫn hay xảy ra (x. Mt 27, 32). 
“Người bắt anh đi một dặm, hãy đi với người ấy hai dặm” (c. 41). 
Môn đệ Đức Giêsu, trước những ép buộc không mấy chính đáng, 
chẳng những được mời ưng thuận, mà còn làm hơn cả điều bị ép buộc. 
Câu cuối của bài Tin mừng cho thấy thái độ bác ái của Kitô hữu 
trước những yêu cầu của có thật của tha nhân (c. 42). 
Mở lòng ra trước người xin, người muốn vay mượn, 
dù kẻ ấy là kẻ thù hay người không có khả năng hoàn trả. 
Lời của Đức Giêsu hôm nay làm chúng ta choáng váng. 
Lời này không đòi dẹp bỏ hệ thống pháp luật, cảnh sát hay nhà tù. 
Nhưng nếu các Kitô hữu cứ để cho Lời này thấm vào lòng từ từ, 
đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách kỳ diệu, 
và bộ mặt thế giới sẽ đổi khác. 
Hiền hậu, bao dung, quảng đại, đó là điều thế giới hôm nay thiếu trầm trọng. 
Gandhi, người say mê những câu Lời Chúa hôm nay, đã than phiền: 
“Tôi thích Đức Kitô của các anh, nhưng tôi không thích các Kitô hữu. 
Vì các Kitô hữu thì chẳng giống Đức Kitô mấy.” 
Chỉ mong chúng ta có trái tim hiền hậu giống Đức Kitô hơn. 

Cầu nguyện :

Lạy Chúa, 
xin cho con quả tim của Chúa. 
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình, 
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa 
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường 
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ. 
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen, 
mọi trả thù ti tiện. 
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng, 
không một biến cố nào làm xáo trộn, 
không một đam mê nào khuấy động hồn con. 
Xin cho con đừng quá vui khi thành công, 
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích. 
Xin cho quả tim con đủ lớn 
để yêu người con không ưa. 
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở 
để có thể ôm cả những người thù ghét con. Amen. 

 

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
no-img
Ông này là ai? (28.09.2017 - Thứ năm Tuần 25 Thường niên A)

Khi ấy, tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Ðó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác nói: “Ông Êlia xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Ðó là một ngôn sứ thời xưa sống lại.” Còn vua Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách thấy mặt Ðức Giêsu.

dung-mang-gi-27-09-2017-thu-tu-thanh-vinh-son-phaolo
Đừng mang gì (27.09.2017 - Thứ tư. Thánh Vinh sơn Phaolô)

Khi ấy, Ðức Giêsu tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và từ đó mà ra đi.

me-toi-va-anh-em-toi-26-09-2017-thu-ba-tuan-25-thuong-nien-a
Mẹ tôi và anh em tôi (26.09.2017 - Thứ ba Tuần 25 Thường niên A)

Khi ấy, mẹ và anh em Ðức Giêsu đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. Họ báo cho Người biết: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy.” Người đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”

no-img
Cách thức anh em nghe (25.09.2017 - Thứ hai Tuần 25 Thường niên A)

Khi ấy, Đức Giêsu nói cùng dân chúng rằng: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

toi-dau-co-bat-cong-24-09-2017-chua-nhat-25-thuong-nien-nam-a
TÔI ĐÂU CÓ BẤT CÔNG (24.09.2017 - Chúa nhật 25 Thường niên Năm A)

Một hôm, Ðức Giêsu nói với các môn đệ dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”.

voi-tam-long-cao-thuong-23-09-2017-thu-bay-thanh-pio-pietrelcina
Với tấm lòng cao thượng (23.09.2017 - Thứ bảy. Thánh Piô Pietrelcina.)

Khi ấy, người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Ðức Giêsu. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hợp Tác & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.