kinhthanh

TRANG CHỦ li-category Mùa Chay li-category Chúa Nhật I Mùa Chay - C: Chọn lựa

 
    Giá trị đời người hệ tại các chọn lựa có giá trị. Đâu là các giá trị đưa lại phẩm chất tốt cho các chọn lựa của ta? Cần phải học tập nơi cách chọn lựa của Đức Giêsu: nền tảng nào? mục tiêu nào? phương thế nào?  

1. Cám dỗ thứ nhất (Lc 4,2b-4)

   
 Khi đi trong hoang địa, dân Ít-ra-en đã càm ràm chống lại Môsê và Aharon vì nhớ cơm bánh Ai-cập (Xh 16; Ds 11,7-8). Thiên Chúa đã ban man-na và chim cút cho họ, nhưng đã trách mắng họ. Lời răn dạy sách Đệ nhị luật để lại cho đời là “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh” (Đnl 8,3). Khi bị quỷ cám dỗ sử dụng quyền Con Thiên Chúa mà tìm kiếm lương thực cho mình ngoài kế hoạch của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã dựa và Lời Chúa để trả lời “không” với quỷ.

   
Trong cám dỗ này, thử thách đến từ những nhu cầu sống còn của con người, rồi từ quyền lực và sự uy hùng của con người, và cuối cùng từ một tương quan sai lạc với Thiên Chúa. Trong cái đói, sự sống bị đe dọa. Tuy nhiên, phải chăng sự sống thể lý này là một giá trị tuyệt đối có thể biện minh cho mọi nỗ lực? Dùng Lời Chúa, Đức Giêsu khẳng định rằng có một sự sống cao hơn sự sống lệ thuộc cơm bánh: sự sống cao cả đó hệ tại dây liên kết vô điều kiện và hoàn toàn tin tưởng với Thiên Chúa. Sau này Đức Giêsu sẽ dạy: “Đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn […]. Hãy lo tìm Nước của Người, còn các thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Lc 12,22.31). Như vậy, mối quan tâm đầu tiên luôn luôn phải là Thiên Chúa và dây liên kết với Ngài.

2. Cám dỗ thứ hai (Lc 4,5-8)

     Khi đi trong hoang địa, dân Ít-ra-en thường xuyên bị thu hút bởi nền phụng tự Canaan (Đnl 12,30-31), nên họ cứ được Môsê nhắc nhở đừng chạy theo các thần ngoại hoặc các quyền lực ngoại quốc (Xh 23,23-33). Khi bị thách đố chấp nhận quyền thống trị trên các nước thế gian từ một kẻ khác không phải là Thiên Chúa, Đức Giêsu đã trích trực tiếp một lời của Môsê nói với con cái Ít-ra-en, và rút từ một bài tóm mang tính kuyến thiện về một biến cố trong Xuất Hành để trả lời “không” với quỷ. Người dứt khoát loại bỏ cám dỗ tôn thờ bất cứ thứ gì ngoài Thiên Chúa là Cha của Người.

   
Cám dỗ thứ hai này bắt đầu từ đối cực của các khả năng loài người. Cám dỗ này nhắm tới khả năng con người nhìn xa hơn chính bản thân và sự sống của mình, và khao khát được làm chủ thế giới. Ở đây điều được nhắm tới là sự hấp dẫn của quyền lực, của quyền bá chủ tối đa. Việc hoàn toàn chỉ tìm kiếm quyền lực không phù hợp với việc nhìn nhận quyền chủ tể của Thiên Chúa. Khẳng định ý chí thống trị của mình là đối lập với Thiên Chúa là Chúa Tể độc nhất. Tìm kiếm và vui hưởng quyền lực là phụng sự Satan. Thật ra chỉ Thiên Chúa mới là Chúa Tể và ý muốn của Ngài có giá trị hơn tất cả mọi sự. Nhìn nhận Thiên Chúa như là Chúa Tể tuyệt đối là có nền tảng đúng đắn mà quan hệ với Ngài.

3. Cám dỗ thứ ba (Lc 4,9-12)

   
Khi đi trong hoang địa, dân Ít-ra-en đã thử thách Thiên Chúa tại Mátxa và Mơriva khi đòi có nước uống (Xh 17,1-7). Thiên Chúa đã bảo Môsê đập tảng đá cho nước chảy ra; nhưng Môsê đã khiển trách dân là đã thử thách Thiên Chúa. Khi bị thách đố dùng quyền lực của mình để tỏ mình ra cách lẫy lừng cho người đương thời, và như thế là phù hợp với các ý tưởng dân gian về một lãnh tụ đến từ trời cao, Đức Giêsu đã dùng lời răn của Môsê mà trả lời “không”: “Anh em đừng thách thức Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em” (Đnl 6,16). Không một ai được phép xin Thiên Chúa can thiệp chỉ để thỏa mãn chuyện ngẫu hứng của mình.

   
Cám dỗ này rất tinh vi: vận dụng sự che chở của Thiên Chúa để lấn chỗ của Ngài. Tuy nhiên, chúng ta phải hoàn toàn tin tưởng vào sự trợ giúp và che chở của Thiên Chúa, chứ không được đưa sự che chở của Ngài ra mà thử thách bằng cách đẩy mình vào thế hiểm nghèo theo ý mình. Tương quan đúng đắn với Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta hành động trong mức khả năng cho phép và để Thiên Chúa làm những gì Ngài muốn làm cho chúng ta. Tin tưởng vào Thiên Chúa không có nghĩa là lười biếng hay không chịu suy xét cho ra lẽ. Cùng với sự tin tưởng vào Thiên Chúa, là trách nhiệm ta phải đảm nhận trước mặt Ngài.

   
Bài học là như thế. Để thể hiện được qua đời sống hằng ngày, người Kitô hữu còn phải liên tục đọc Lời Chúa và suy ngẫm các cách phản ứng của Đức Giêsu. Vấn đề vẫn là: nói rằng mình đã chọn, thì phải sống phù hợp với chọn lựa của mình. Đã chọn tôn thờ Thiên Chúa là Chúa Tể tối cao duy nhất, thì các cách phản ứng cũng như bố trí đời sống phải nói lên được chọn lựa này.

suy-niem-loi-chua-hang-ngay-trong-tuan-thanh-lm-phero-pham-ngoc-le
Suy niệm Lời Chúa hằng ngày trong Tuần Thánh - Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Mỗi thánh sử thuật lại theo cách của mình cuộc đời và hành động của Đức Giêsu trong dịp lễ Vượt Qua tại Giêrusalem. Theo Gioan, tất cả những gì xảy ra trong những ngày cuối cùng này mang một giá trị tượng trưng và vượt lên trên những sự kiện thấy được. Các nhân vật chính trở thành những biểu trưng: ngay đầu tuần thương khó, Đức Giêsu làm khách trọ ở nhà Matta, Maria và Lagiarô tại Betania. Tình bạn thân thiết gắn bó mọi người; chính họ đã được báo cho biết ý nghĩa của ‘sự sống’ và ‘sự chết’ khi nói về Đức Giêsu.

suy-niem-chua-nhat-le-la-nam-b-nhieu-tac-gia
Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá năm B ( nhiều tác giả )

Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem giữa lúc dư luận đang xôn xao bàn tán về Ngài: Ngài có phải là Đấng Thiên Sai, Đấng sẽ đến hay không? Dân chúng phần đông, vì những tình cảm nhất thời, chứ không phải vì lòng say mê, muốn tìm hiểu sự thật. Còn bọn Biệt phái thì tức giận, bởi vì họ không muốn để Ngài xóa bỏ mất niềm hy vọng vào một Đấng Thiên Sai. Và lần này, Chúa Giêsu chính thức lên tiếng tranh luận. Lời của Ngài như một lưỡi dao sắc bén. Ta đã nói với các ngươi rằng Ta là Con Thiên Chúa, trước khi có Abraham, thì đã có Ta. Phải chăng đây là một lời nói phạm thượng, không thể nào tha thứ. Vì vậy họ đã lượm đá để ném Ngài, nhưng Ngài đã ẩn mình đi.

suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-v-mua-chay-lm-phero-pham-ngoc-le
Suy niệm Lời Chúa hằng ngày tuần V Mùa Chay: Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Đức Giêsu tuyên bố một phán quyết hết sức lạ lùng, ngược lại toàn bộ tin mừng, nếu ta tách nó ra khỏi ngữ cảnh: ‘Nơi ta đi các ngươi không thể đến được’. Nói cách khác, chúng ta không thể theo Đức Kitô nếu chúng ta còn ở trong tội lỗi, nghĩa là nếu chúng ta chối bỏ Thiên Chúa và Đấng Ngài sai đến, Đức Giêsu Kitô. Theo thánh Gioan, việc chối bỏ Đức Kitô là tội lớn nhất. Cũng như Môsê trước mặt dân của ông thế nào thì Đức Kitô cũng phán dạy nhân danh Thiên Chúa như vậy. Khi Môsê chăn dắt dân Israel, ông đã được nghe những lời này: ‘Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em…

suy-niem-chua-nhat-v-mua-chay-b-nhieu-tac-gia
Suy niệm Chúa nhật V Mùa Chay B - nhiều tác giả

Chúa Kitô đã chấp nhận bị nghiền nát trong cuộc khổ nạn để trở nên bánh dâng lên Chúa Cha trên bàn thờ thập giá, đồng thời trở nên lương thực nuôi ta trong bí tích Thánh Thể nhiệm mầu. Chúng ta hãy mau mắn đến bàn tiệc rước lấy Mình Thánh Chúa để được tăng thêm sự sống của Người, để Người biến đổi ta nên thân xác Người, hầu một ngày nào đó ta có thể nói: "Không phải tôi sống, nhưng chính Chúa Kitô sống trong tôi".

suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-iv-mua-chay-lm-phero-pham-ngoc-le
Suy niệm Lời Chúa hằng ngày tuần IV Mùa Chay: Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Trang tin mừng hôm nay cho ta thấy không có tiên tri nào được trọng vọng nơi quê hương mình. Theo nghĩa đen, quê hương của Đức Giêsu là Nagiarét, một làng quê của Galilêa ít được biết đến. Thánh Gioan nhấn mạnh đến điểm này để nêu lên chứng cứ truyền giáo của Đức Giêsu. Ngài được sai đến với dân Giuđêa, trung tâm chính là đền thờ Giêrusalem, thế nhưng không được đón nhận (Ga 1,11). Ơn cứu rỗi nhờ vào lòng tin vượt lên trên những đặc quyền liên hệ đến sắc tộc cũng như bất cứ một chủ nghĩa địa phương nào.

suy-niem-chua-nhat-iv-mua-chay-b-nhieu-tac-gia
Suy niệm Chúa nhật IV Mùa Chay B - nhiều tác giả

Trong cả ba bài đọc phụng vụ hôm nay đều nói đến hai nhịp: bất trung và trừng phạt, triệt hạ và tái thiết, lưu đày và hồi hương; lên án và cứu độ, chết và sống. Các tình huống thăng trầm này thường xảy ra trong lịch sử dân Do thái. Chúng tiêu biểu cho nhịp sống tôn giáo của một dân tộc và cũng là của mỗi chúng ta, khi bất trung khi nhiệt thành. “Tư tế và dân chúng bất trung bất nghĩa … khiến Đức Chúa bừng bừng nổi giận mà trừng phạt dân Người đến vô phương cứu chữa” (x. Bài Đọc 1. 2Sb 36,14-16.19-23).

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.