kinhthanh

TRANG CHỦ li-category Mùa Chay li-category CN V MC – C: Hạnh phúc là được tha thứ

 
1.- Thế nào là hạnh phúc?

    Hạnh phúc của một ngườu đau ốm là được lành bệnh. Hạnh phúc của một tù nhân là được ra khỏi nhà giam, về với gia đình. Hạnh phúc của một trẻ thơ bị lạc là mau được gặp lại mẹ cha.

   
Còn hạnh phúc của một con người tội lỗi, biết mình đã xúc phạm đến tình yêu Thiên Chúa, đã đi lạc đường, là tù nhân của tội lỗi, thì hạnh phúc là gì? Ai sẽ đem lại hạnh phúc người ấy đang mong chờ? Chắc chắn hạnh phúc lớn nhất của một tội nhân hối cải là được tha thứ, được giao hòa. Thế nhưng Thiên Chúa có tha tội cho tôi không?

2.- Người phụ nữ tội lỗi

    Không ai nhận biết tội lỗi của mình hơn người phụ nữ này: bị bắt quả tang phạm tội ngoại  tình, bị các vị lãnh đạo tôn giáo, các kinh sư dạy Lề Luật, các Pharisêu kết án và bắt đem đi xử tử chiếu theo Luật Môsê. Rồi chị còn bị điệu đến sân Đền Thờ, để đứng ở giữa. Bị ném đá! Hẳn là số phận đang chờ chị là như thế: bị ném đá cho đến chết, vì các người hành hình không muốn bị nhiễm uế khi đụng chạm vào người chị. Chị có mong có cơ hội làm lại cuộc đời hay không, chúng ta không biết, nhưng chúng ta biết chắc chắn chị cầu thoát chết. Tuy nhiên, khi bị đẩy đến trước mặt Đức Giêsu, câu hỏi những người lãnh đạo đặt ra cho Người thật lạ lùng: “Trong sách Luật, ông Môsê truyền dạy chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Thầy Giêsu có thể nói lên ý kiến là không đồng ý ném đá chi. Có thật thế không? Chị có thể được tha sao? Cuối cùng thì người ta hiểu ra là người đàn bà đang được dùng như một cái bẫy để khử trừ Đức Giêsu. Nếu không đồng ý ném đá, thì Người vi phạm Luật Môsê. Nếu đồng ý ném đá, thì Người tự phản bội mình, vì lâu nay Người vẫn rao giảng và thực thi sự yêu thương tha thứ. Người ta đang xử Người qua việc xử người đàn bà!

   
Thế nhưng Đức Giêsu đã kéo mọi người nhìn lại lòng mình: “Ai trong các ông không có tội, thì cứ lấy đá ném chị này trước đi”. Cung cách và thái độ của Đức Giêsu vào dịp này đã có thể lôi kéo những “quan tòa khắc nghiệt” nhìn lại lòng mình. Thế mà theo Kinh Thánh, không phàm nhân nào lại là vô tội. Các thẩm phán liền nối đuôi nhau rời khỏi tòa án!

Như thế, người đàn bà thoát chết. Tuy nhiên, thoát chết không có nghĩa là cứ việc trở về với đường xưa lối cũ: “Chị về đi; từ nay đừng phạm tội nữa”. Bây giờ cơ hội đã mở ra: chị hay đi làm lại cuộc đời.

3.- Được tha thứ và những hệ quả

    Đã nhiều lần chúng ta được tha thứ. Lời nói của Đức Giêsu mỗi lần lại như vang lên: “Anh/Chị hãy về; từ nay đừng phạm tội nữa!” Một tương lai mới đang mở ra trước mặt; hãy đứng lên và bước đi. Quả thật, ơn tha thứ kèm theo một khuyến khích mãnh liệt, thậm chí một đòi hỏi, hãy thay đổi đời sống. Nếu hôm nay, chúng ta vẫn còn thấy nơi mình một xu hướng mãnh liệt muốn kết án người khác, thì cách hay nhất để chữa trị xu hướng bệnh tật đó là xem chúng ta đã đi xưng tội bao nhiêu lần, đã bao nhiêu lần nhận được ơn tha thứ, và rồi đã sống theo lời khuyến cáo của Đức Giêsu đến đâu. Là những con người cũng mắc vô số thiếu sót và lầm lỗi, chúng ta cũng cần chạy đến với lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Thế thì vì sao chúng ta lại có thể vội vàng và không hề áy náy xin kết án kẻ khác? Chúng ta có chia sẻ thao thức của Đức Giêsu là cứu chữa, hay là chúng ta có một niềm vui thiếu lành mạnh trong lòng khi kết án kẻ khác, vì lúc đó chúng ta có cảm tưởng là mình không có tội (x. 1 Cr 13,6)? Chúng ta cần ý thức rằng ơn gọi của chúng ta vừa là ra đi mang ơn cứu chữa như Đức Giêsu đã làm ngày trước, vừa là làm chứng về ơn cứu chữa mà chính chúng ta liên tục đón nhận.

suy-niem-loi-chua-hang-ngay-trong-tuan-thanh-lm-phero-pham-ngoc-le
Suy niệm Lời Chúa hằng ngày trong Tuần Thánh - Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Mỗi thánh sử thuật lại theo cách của mình cuộc đời và hành động của Đức Giêsu trong dịp lễ Vượt Qua tại Giêrusalem. Theo Gioan, tất cả những gì xảy ra trong những ngày cuối cùng này mang một giá trị tượng trưng và vượt lên trên những sự kiện thấy được. Các nhân vật chính trở thành những biểu trưng: ngay đầu tuần thương khó, Đức Giêsu làm khách trọ ở nhà Matta, Maria và Lagiarô tại Betania. Tình bạn thân thiết gắn bó mọi người; chính họ đã được báo cho biết ý nghĩa của ‘sự sống’ và ‘sự chết’ khi nói về Đức Giêsu.

suy-niem-chua-nhat-le-la-nam-b-nhieu-tac-gia
Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá năm B ( nhiều tác giả )

Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem giữa lúc dư luận đang xôn xao bàn tán về Ngài: Ngài có phải là Đấng Thiên Sai, Đấng sẽ đến hay không? Dân chúng phần đông, vì những tình cảm nhất thời, chứ không phải vì lòng say mê, muốn tìm hiểu sự thật. Còn bọn Biệt phái thì tức giận, bởi vì họ không muốn để Ngài xóa bỏ mất niềm hy vọng vào một Đấng Thiên Sai. Và lần này, Chúa Giêsu chính thức lên tiếng tranh luận. Lời của Ngài như một lưỡi dao sắc bén. Ta đã nói với các ngươi rằng Ta là Con Thiên Chúa, trước khi có Abraham, thì đã có Ta. Phải chăng đây là một lời nói phạm thượng, không thể nào tha thứ. Vì vậy họ đã lượm đá để ném Ngài, nhưng Ngài đã ẩn mình đi.

suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-v-mua-chay-lm-phero-pham-ngoc-le
Suy niệm Lời Chúa hằng ngày tuần V Mùa Chay: Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Đức Giêsu tuyên bố một phán quyết hết sức lạ lùng, ngược lại toàn bộ tin mừng, nếu ta tách nó ra khỏi ngữ cảnh: ‘Nơi ta đi các ngươi không thể đến được’. Nói cách khác, chúng ta không thể theo Đức Kitô nếu chúng ta còn ở trong tội lỗi, nghĩa là nếu chúng ta chối bỏ Thiên Chúa và Đấng Ngài sai đến, Đức Giêsu Kitô. Theo thánh Gioan, việc chối bỏ Đức Kitô là tội lớn nhất. Cũng như Môsê trước mặt dân của ông thế nào thì Đức Kitô cũng phán dạy nhân danh Thiên Chúa như vậy. Khi Môsê chăn dắt dân Israel, ông đã được nghe những lời này: ‘Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em…

suy-niem-chua-nhat-v-mua-chay-b-nhieu-tac-gia
Suy niệm Chúa nhật V Mùa Chay B - nhiều tác giả

Chúa Kitô đã chấp nhận bị nghiền nát trong cuộc khổ nạn để trở nên bánh dâng lên Chúa Cha trên bàn thờ thập giá, đồng thời trở nên lương thực nuôi ta trong bí tích Thánh Thể nhiệm mầu. Chúng ta hãy mau mắn đến bàn tiệc rước lấy Mình Thánh Chúa để được tăng thêm sự sống của Người, để Người biến đổi ta nên thân xác Người, hầu một ngày nào đó ta có thể nói: "Không phải tôi sống, nhưng chính Chúa Kitô sống trong tôi".

suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-iv-mua-chay-lm-phero-pham-ngoc-le
Suy niệm Lời Chúa hằng ngày tuần IV Mùa Chay: Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Trang tin mừng hôm nay cho ta thấy không có tiên tri nào được trọng vọng nơi quê hương mình. Theo nghĩa đen, quê hương của Đức Giêsu là Nagiarét, một làng quê của Galilêa ít được biết đến. Thánh Gioan nhấn mạnh đến điểm này để nêu lên chứng cứ truyền giáo của Đức Giêsu. Ngài được sai đến với dân Giuđêa, trung tâm chính là đền thờ Giêrusalem, thế nhưng không được đón nhận (Ga 1,11). Ơn cứu rỗi nhờ vào lòng tin vượt lên trên những đặc quyền liên hệ đến sắc tộc cũng như bất cứ một chủ nghĩa địa phương nào.

suy-niem-chua-nhat-iv-mua-chay-b-nhieu-tac-gia
Suy niệm Chúa nhật IV Mùa Chay B - nhiều tác giả

Trong cả ba bài đọc phụng vụ hôm nay đều nói đến hai nhịp: bất trung và trừng phạt, triệt hạ và tái thiết, lưu đày và hồi hương; lên án và cứu độ, chết và sống. Các tình huống thăng trầm này thường xảy ra trong lịch sử dân Do thái. Chúng tiêu biểu cho nhịp sống tôn giáo của một dân tộc và cũng là của mỗi chúng ta, khi bất trung khi nhiệt thành. “Tư tế và dân chúng bất trung bất nghĩa … khiến Đức Chúa bừng bừng nổi giận mà trừng phạt dân Người đến vô phương cứu chữa” (x. Bài Đọc 1. 2Sb 36,14-16.19-23).

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.