kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?

Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?
Ngày xưa việc ăn mặc rất khác nhau ở vùng này qua vùng khác, cả giáo dân cũng như linh mục. Tuy nhiên, ở khắp nơi, những người trong hàng giáo sĩ và những người vị vọng đều mặc cổ trắng. Nguồn gốc của nó có từ thế kỷ thứ 16, vào thời đó, không phải chỉ hàng giáo sĩ mới mặc cổ trắng nhưng các người trong giới khoa học, văn chương, tòa án thích mặc áo thêu có đăng ten trắng sang trọng, các người ở triều đình thì mặc các loại áo có loại đăng ten viền quanh cổ thật trịnh trọng.
Loại cổ la mã đơn sơ này để chống lại loại cổ đăng ten quanh cổ của giới quý tộc và trưởng giả Pháp và Tây Ban Nha.

Một vài giám mục không phải là không thích các áo có đăng ten, nhưng đa số các linh mục mặc áo cổ bạt trắng (gọi là cổ gallican), đơn sơ, thanh đạm để che chỗ khuyết nơi áo chùng.
Còn “cổ la mã” thì chỉ có các hàng giáo sĩ ở Rôma mặc. Bây giờ thì lan rộng ra khắp nơi, nhưng Giáo hội không bắt buộc các linh mục phải mặc. Giáo hội chỉ đơn giản xin họ mặc “áo tu sĩ thích hợp, theo nguyên tắc đã ấn định của Hội đồng giám mục và theo quy định hợp lệ của địa phương (Giáo luật đạo đức số 284).

Cổ la mã là một trong các dấu hiệu đặc biệt của các linh mục kitô giáo, công giáo, tin lành. Năm 1979, Đức Gioan-Phaolô II khuyến khích các linh mục nên mặc cổ la mã như một “dấu chỉ rõ ràng và trong sáng”.

Có các loại cổ áo tu sĩ khác nhau như “cổ clergyman” của người Anh, “cổ đức” của người Đức mà một số linh mục Đức vẫn còn mặc. Mỗi nơi theo cách của mình, qua cách ăn mặc của mình cho thấy mình thuộc về Chúa Kitô.

Là linh mục, không phải chỉ là một chức vụ như các chức vụ khác, nhưng là một căn tính đặc biệt. Một cách đơn sơ, cổ la mã cho biết, mình thuộc căn tính này. Đây là một bằng chứng của đức tin và là dấu chỉ nhắc cho người mang cổ áo này nhớ đời sống của mình là để cho Chúa Giêsu.

 

famillechretienne.fr, Juliette Levivier
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

By phanxico.vn



co-the-dung-lai-cay-nen-phuc-sinh-cu-khong
Có thể dùng lại cây nến Phục Sinh cũ không

Đã có một số hướng dẫn gần đây, vốn cung cấp cách thức để giải quyết tình huống cụ thể này. Sự cần thiết phải có một vài cây nến Phục Sinh, dù cho chỉ có một buổi cử hành Vọng Phục sinh mà thôi, đang trở nên phổ biến hơn trong các trường hợp, thí dụ, khi một linh mục có vài nhà thờ thuộc quyền ngài quản lý. Trong trường hợp này, mỗi giáo xứ cần có một cây nến Phục Sinh để dùng trong các dịp rửa tội và lễ an táng, nhưng linh mục chỉ có thể làm phép một cây nến trong Lễ Vọng Phục Sinh mà thôi.

tai-sao-kieng-thit-ma-khong-kieng-ca
Tại sao kiêng thịt mà không kiêng cá

Trước hết, nên lưu ý tới việc sử dụng từ ngữ. Tiếng “ăn chay kiêng thịt” gợi lên cho chúng ta hai điều: một điều cấm (kiêng) và một điều khuyến khích. Điều cấm là kiêng thịt; điều khuyến khích là ăn chay. Chắc Chúng ta đã biết rằng ở Việt Nam có vài tôn giáo đã hiểu như vậy: ăn chay có nghĩa là ăn đồ chay, những đồ lạt, không mặn. Còn đối với Kitô giáo, ăn chay có nghĩa là kiêng ăn. Như thế, ngoài chuyện kiêng thịt lại còn thêm chuyện kiêng ăn nữa.

tai-sao-goi-la-tuan-thuong-kho
Tại sao gọi là Tuần Thương Khó

Chúa nhật lễ lá, bắt đầu Tuần thánh. Lịch Phụng vụ cũng ghi là Chúa nhật tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa. Trước đây, mùa thương khó bắt đầu hai tuần trước lễ Chúa Phục sinh, tại sao bây giờ rút còn một tuần?

40-ngay-mua-chay-duoc-tinh-the-nao
40 ngày mùa Chay được tính thế nào

Thời gian mùa chay trước lễ Phục Sinh thường được gọi là 40 ngày chay tịnh, nhưng thực ra có 46 ngày tính từ thứ 4 lễ Tro cho tới Chúa Nhật Phục Sinh. Vậy tại sao chỉ nói có 40 ngày? T. Chúng ta cần trở ngược lại thời sơ khai của Giáo Hội, các môn đệ đầu tiên là những người Do Thái vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm về tầm quan trọng của ngày Sabat, vẫn được xem là ngày thứ 7. Bởi vì ngày Sabat được ghi trong sách Khởi Nguyên là thời gian để nghỉ ngơi và thờ phượng.

ly-hon-xanh-ngay-cang-nhieu-tai-sao
'Ly hôn xanh' ngày càng nhiều, tại sao

Thuật ngữ “ly hôn xanh” được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn. Khởi đầu năm mục vụ 2018 “đồng hành với các gia đình trẻ”, chúng tôi họp hội đồng giáo xứ cùng nhau trao đổi mục vụ. Các ban điều hành giáo họ cho biết tình trạng các đôi vợ chồng trẻ có vấn đề, những vụ chia tay, ly hôn, li dị ngày một gia tăng trong xứ đạo.

tai-sao-co-ke-muon-coi-khinh-nguoi-yeu-duoi
Tại sao có kẻ muốn coi khinh người yếu đuối

Có điều gì bên trong chúng ta, khiến chúng ta dám coi khinh những người yếu đuối nhất, nhỏ bé nhất? Đằng sau hành vi này, chính là ma quỷ. Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.