kinhthanh

TRANG CHỦ li-category Chuyên đề li-category ''Đọc ra tên Thiên Chúa'' trong Do-thái giáo, suy tư của Cha Michel Remaud

RÔMA, Chúa nhật 26-10-2008 (ZENIT.org) - "Hôm nay, tên của Thiên Chúa không còn bao giờ được gọi ra nữa" : trong suy tư liên hệ đến việc "đọc ra tên Thiên Chúa" trong Do-thái giáo, Cha Michel Remaud, giám đốc Học viện Albert Decourtray, "Học viện Kitô giáo chuyên nghiên cứu về Do-thái giáo và văn chương Híp-ri" tại Giêrusalem, giúp hiểu tầm quan trọng của một quyết định của Thánh Bộ về phụng tự và kỷ luật bí tích, không chỉ theo quan điểm truyền thống Kitô giáo, mà còn theo quan điểm lòng tôn kính đối với truyền thống Do-thái nữa..

Như chúng tôi đã nhắc lại trong Zenit ngày 24-10 này không còn được gọi "Giavê" nữa, dù là hát, Thánh Bộ phụng tự đã yêu cầu như thế, nhưng phải đọc và hát là "Đức Chúa", tại nơi nào Kinh Thánh Do-thái dùng "Tứ linh tự".

Đó là điều Thánh Bộ Rôma đã yêu cầu các hội đồng giám mục trên toàn thế giới trong một bức thư ngày 29-6-2008, khi nhắc lại một quy tắc đã được đưa vào trong huấn thị của Thánh Bộ về các bản dịch, nhan đề "Phụng vụ chân thực", "
Liturgiam Authenticam", vào năm 2001 (x. Zenit ngày 8-5-2001), nhằm kiểm chứng việc áp dụng các chỉ thị của Công đồng Vatican II về phụng vụ.


THĐGM vừa họp tại Rôma đã lấy lại cho mình một quyết định của Thánh Bộ về phụng tự yêu cầu người ta không sử dụng nữa kiểu đọc chuyển tự bốn phụ âm Híp-ri  - "Tứ linh tự" - đọc ra là "Giavê" ("YAHVÉ" hay "YAHWEH"), trong các bản dịch, "các cuộc cử hành phụng vụ, trong các bài hát, và trong các lời kinh" của Hội Thánh Công giáo.


Truyền thống Do-thái, và đặc biệt trong quyển Mishna, cung cấp cho chúng ta những xác định thú vị về lịch sử của việc đọc ra tên này.


Cho tới khoảng năm 200 trước công nguyên, tên Thiên Chúa đã được đọc vào mọi buổi sáng trong Đền thờ trong lời chúc lành của tư tế : "Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nìn đến anh và dủ lòng thương anh ! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh !" (Dân số 6,24-26). Trong ngữ cảnh gốc của công thức này, câu tiếp theo còn thêm : "Chúng hãy đặt tên của Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng". Sách Mishna xác định rằng tên được đọc trong Đền thờ "như đã được viết ra", còn thì người ta sử dụng một kiểu gọi khác (kinuy) trong phần xứ sở còn lại. Kể từ một thời nào đó, người ta đã thôi đọc ra tên Thiên Chúa trong cử hành phụng vụ hằng ngày tại Đền thờ. Sách Talmud đã cho hiểu rằng người ta đã lấy quyết định này để tránh không cho một số người sử dụng tên theo kiểu ma thuật.

Theo các nguồn của chúng ta, chính là kề từ cái chết của thượng tế Simôn người Công chính, vào khoảng năm 195 trước công nguyên, mà người ta đã ngưng đọc ra tên Thiên Chúa trong phụng vụ hằng ngày. Thật thú vị nếu so sánh lời chứng của sách Talmud với lời chứng của sách Ben Sira (hoặc sách Huấn ca). Trong sách, Simôn người Công chính được nhắc đến ở chương 50, cuối một đoạn dài (chương 44-50) trong đó nhắc lại kỷ niệm về tất cả những « con người trứ danh » kể từ Khanóc, qua các tổ phụ, Môsê, Đavít, Êlia, v.v.. Danh sách này kết thúc với một bài triển khai về thượng tế Simôn, được mô tả dài lâu về vinh quang và sự huy hoàng của ông trong việc thi hành các chức vụ. Bài mô tả này đạt tới đỉnh cao trong việc đọc ra tên Thiên Chúa, được coi như là kết luận cho bải chương này : "Bấy giờ ông Simôn bước xuống, giơ tay trên toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en, và đọc lời chúc lành của Đức Chúa ; như thế ông được vinh dự xướng lên Thánh Danh Người. Một lần nữa dân chúng lại phủ phục, để đón nhận phúc lành từ Đấng Tối Cao" (Hc 50,20-21).

Kể từ Simôn người Công chính cho đến khi Đền thờ bị tàn phá, Thánh Danh chỉ còn được nghe "như đã được viết" trong phụng vụ ngày Yom Kippour mà thôi, tại Đền thờ Giêrusalem, khi mà vị thượng tế xướng Thánh Danh mười lần trong ngày. "Các cohanim và dân chúng có mặt tại tiền đường, khi họ nghe Thánh Danh minh nhiên thoát ra từ môi miệng vị thượng tế, họ quỳ xuống, phủ phục và mặt sát đất mà nói : "Chúc tụng Thánh Danh vinh hiển của triều đại Người đến muôn thuở muôn đời". Công thức này đáng được nêu lên : sách Mishna không nói rằng vị thượng tế đọc ra tên Thiên Chúa, nhưng nói rằng Thánh Danh "thoát ra từ môi miệng người". Vả lại dường như vào cuối thời của Đền thờ thứ hai, vị thượng tế chỉ còn đọc thầm Thánh Danh mà thôi, nếu ta tin điều này theo ký ức thời thơ ấu của Kinh sư Tarphon (tk I-II), vị này kể rằng ngay khi đã lắng tai. Người vẫn không thể nghe được Thánh Danh. Công thức của sách Xuất hành "Đó là danh Ta cho đến muôn đời" (Xh 3,15), thì sách Talmud Giêrusalem, bằng một kiểu chơi chữ trên từ ngữ Híp-ri, đã giải thích ra là : "Đó là danh Ta để được giấu kín đi".

Ngày hôm nay, tên Thiên Chúa không bao giờ được đọc ra nữa. Trong cử hành phụng vụ tại hội đường ngày Yom Kippour, thay thế phụng vụ Đền thờ theo bài tường thuật về những gì xảy ra lúc mà Đền thờ vẫn còn, người ta phủc phục trong Đền thờ khi người ta nhắc lại - mà không đọc ra Thánh Danh - rằng vị thượng tế đã đọc ra tên Thiên Chúa.

Ở đây ta thử làm một so sánh chỉ bắt tội tác giả thôi. Ta biết rằng Tân Ước và các Kitô hữu tiên khởi, khi gọi Đức Giêsu bằng tên gọi "Chúa" (kurios), đã tự do áp dụng cho Người tên gọi được dùng trong tiếng Hy-lạp để dịch tên Thiên Chúa. Trong truyền thống phụng vụ Do-thái giáo, tên Thiên Chúa này chỉ được đọc trong phụng vụ tha tội, ngày Kippour. Có thể phải coi đây là một gợi nhớ đến truyền thống này, và gợi đến quyền lực thanh tẩy của Thánh Danh, trong câu  thư 1 của thánh Gioan sau đây: "Anh em đã được tha tội nhờ danh Người" (1 Ga 2, 12).


M. Remaud
(Bản dịch của Ban Biên Tập trang WebUBKT)

bo-tuyen-thanh-ban-hanh-mot-huan-thi-moi-ve-thanh-tich
Bộ Tuyên Thánh ban hành một Huấn thị mới về thánh tích

Ngày thứ Bảy 16 tháng Mười Hai 2017, Bộ Tuyên Thánh đã ban hành một Huấn thị mới về thánh tích. Tài liệu mang tính kỹ thuật này gồm 12 trang và 38 điều, xác định rõ các thủ tục phải tuân theo về việc công bố tính xác thực và lưu giữ thánh tích. Với nhan đề “Thánh tích trong Giáo hội: Tính xác thực và Việc lưu giữ”, Huấn thị này thay thế những chỉ dẫn trong phần Phụ lục của Huấn thị Sanctorum Mater (2008), và chủ yếu gửi đến các giám mục của Giáo hội Công giáo Latinh và của các Giáo hội Công giáo Đông phương.

y-cau-nguyen-cua-duc-thanh-cha-thang-12-nam-2017-cau-nguyen-cho-cac-bac-cao-nien
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha - Tháng 12 năm 2017: Cầu nguyện cho các bậc cao niên

Trong tháng 12 năm 2017, Đức Thánh Cha đặc biệt mời gọi cầu nguyện cho các bậc cao niên, để mọi người biết quan tâm chăm sóc người cao niên, và để người cao niên có thể chuyển trao kho tàng khôn ngoan cho thế hệ trẻ.

5-phut-loi-chua-moi-ngay-–-thang-12-–-2017
5 Phút Lời Chúa Mỗi Ngày – Tháng 12 – 2017

Chúa Giê-su dạy ta để sẵn sàng trong ngày Chúa đến thì phải “tỉnh thức và cầu nguyện.” Tỉnh thức ở đây không có nghĩa là không ngủ, mà là biết sáng suốt để nhận định đâu là thánh ý Chúa và đâu là những mưu ma chước quỷ cám dỗ ta. Việc tỉnh thức như thế phải thực hiện trong bầu khí cầu nguyện, kết hiệp thân tình với Chúa.

duc-thanh-cha-qui-dinh-thu-tuc-cuu-xet-van-tat-giai-hon-phoi
Đức Thánh Cha qui định thủ tục cứu xét vắn tắt giải hôn phối

Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 25-11-2017 dành cho các tham dự viên khóa học do Tòa Thượng Thẩm Rota tổ chức, ĐTC qui định thủ tục vắn tắt ”giải” hôn phối do Giám mục Giáo phận thi hành.

goi-y-muc-vu-nam-2018-dong-hanh-voi-cac-gia-dinh-tre
Gợi ý mục vụ năm 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ

Sau khi “Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào ơn gọi hôn nhân” năm vừa qua, Hội Thánh tại Việt Nam, theo định hướng của Hội đồng Giám mục, hướng tới điểm nhấn “Đồng Hành với các Gia đình trẻ” cho Năm Mục vụ 2018. Đồng hành để hiểu biết, yêu thương, hướng dẫn các gia đình sống ơn gọi và sứ mạng hôn nhân của mình như lòng Chúa mong ước và thực hiện lời hứa của Đấng Phục sinh “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

su-diep-duc-thanh-cha-gui-giao-hoi-va-dan-nuoc-myanmar
Sứ Điệp Đức Thánh Cha gửi Giáo Hội và dân nước Myanmar

Hôm 17-11-2017, ĐTC đã gửi sứ điệp cho Giáo Hội và nhân dân Myanmar mà ngài sẽ đến viếng thăm từ ngày 27 đến 30-11 tới đây. Trong sứ điệp, ĐTC khẳng định rằng: ”Tôi đến để công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, một sứ điệp hòa giải, tha thứ và hòa bình.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.