kinhthanh

TRANG CHỦ li-category CHÚ GIẢI LỜI CHÚA li-category Đức tin xuất phát từ trái tim, chứ không phải từ tâm trí


Thiên Ân


Lòng tin chính là thứ quan trọng nhất của tinh thần, cũng giống như trái tim, và từ lòng tin của chúng ta - giống như trái tim - mang đến những hoa trái của sự sống. Lòng tin chính là cái neo của chúng ta - nó là điều giữ cho chúng ta tiếp tục. Đó chính là sợi dây gắn kết chúng ta vào Chúa, và nó phát triển nhờ vào tình yêu của chúng ta dành cho Chúa. Tình yêu của chúng ta dành cho Chúa nuôi dưỡng lòng tin của chúng ta, và lòng tin của chúng ta - và sự phát triển của nó - đến lượt nó sẽ cung cấp nhiên liệu cho ngọn lửa tình yêu giữa chúng ta với Ngài.

Chúng ta tự hỏi: Liệu lòng tin của chúng ta có đủ để đáp ứng những nhu cầu trong tương lai không? Liệu lòng tin của chúng ta có mạnh mẽ và phát triển đủ để Chúa có thể làm những phép lạ lớn lao trong tương lai không?

Không hề có sự hoài nghi liệu lòng tin của chúng ta có đủ mạnh hay không. Tại sao? Chúng ta đang nhìn lòng tin của chúng ta chỉ theo một chiều - chủ yếu là bằng tâm trí của chúng ta, nhìn vào chính bản thân chúng ta và những nhược điểm và những mặt có vẻ như thiếu khả năng của chính bản thân chúng ta - nhưng Chúa nhìn lòng tin của chúng ta bằng một thái độ hoàn toàn khác. Ngài nhìn vào lòng tin của chúng ta thông qua đôi mắt của tình yêu. Chúng ta tự hỏi liệu lòng tin của chúng ta có đủ mạnh hay không, nhưng câu hỏi thật sự chính là, tình yêu của chúng ta có đủ mạnh hay không? - Bởi vì lòng tin của chúng ta sẽ nảy sinh từ tình yêu của chúng ta dành cho Chúa.

Lấy ví dụ về cảnh tượng một tai nạn nghiêm trọng đột ngột xảy ra. Không có thời gian để suy nghĩ, chỉ có thời gian để hành động - ngay lập tức. Có người đang trong tình trạng vô cùng nguy hiểm do một chiếc xe hơi chạy ẩu trên đường. Chúng ta là một trong số ít người vô tình có mặt ở đó khi tai nạn xảy ra. Phải có hành động gì đó ngay lập tức nếu không nạn nhân sẽ chết. Liệu chúng ta có đứng đó suy nghĩ, tự hỏi mình thật sự có cứu được họ không? Liệu chúng ta có đứng đó phân tích tình hình và để những khoảnh khắc quý giá trôi qua không? Không, điều gì đó bên trong chúng ta cho chúng ta sức mạnh lúc quan trọng để làm bất cứ việc gì cần thiết để cứu sống nạn nhân.

Bất cứ ai chứng kiến hoàn cảnh tương tự như thế biết chính xác điều Chúa nói. Điều gì đó sẽ xuất hiện bên trong chúng ta, chiếm lấy tâm trí của chúng ta và mọi thứ khác, và đong đầy trái tim chúng ta. Đó chính là tình yêu hy sinh. Đó chính là nhiệm vụ. Đó chính là sự xuất hiện khả năng đối phó với tình hình thuộc về siêu nhiên, biết rằng việc chúng ta có mặt ở đó là có nguyên nhân và chúng ta là người có thể giúp cho trường hợp sống còn ấy.

Đây chính là điều làm nên anh hùng - một người làm điều điều phi thường, mạo hiểm đến tính mạng. Đó là một điều siêu nhiên, không thể giải thích được bằng lý trí thông thường, nhưng xuất phát từ trái tim. Điều gì đó sẽ xuất hiện bên trong trái tim chúng ta - một tình yêu hoặc một sự quan tâm hoặc một nhu cầu mạnh mẽ - khiến chúng ta bước đi trên nước, vượt xa khả năng của chúng ta và làm điều không thể.

Đó là cách đức tin sẽ hoạt động trong tương lai. Kiểu đức tin ấy không được ban cho chúng ta ngay lúc này - hoặc thậm chí đừng tự hỏi liệu chúng ta sẽ có được nó không - bởi vì ngày ấy vẫn chưa đến. Tâm hồn của chúng ta sẽ được đong đầy bởi một “sự hiểu biết” siêu nhiên, và tâm trí sẽ không còn tác dụng nhiều. Chính quyền năng của Chúa và đức tin chảy vào trong chúng ta và chảy trong chúng ta theo một cách không thể nào diễn tả được.

Đó chính là lúc sự liên kết và tình yêu của chúng ta gặp nhau theo một cách hữu hình và những phép lạ sẽ xảy ra. Tất cả những gì chúng ta cần chính là ở gần bên Chúa và để cho liên kết tình yêu giữa chúng ta với Ngài hoạt động liên tục - như thế, chúng ta sẽ ở đúng ngay vị trí tại đúng thời điểm.

Và rồi, đức tin của chúng ta sẽ đáp ứng được yêu cầu, khoảnh khắc, thời giờ hoặc khủng hoảng đến gần. Thậm chí, lúc đó, chúng ta không hề nghĩ đến lòng tin của mình nữa - chúng ta nghĩ đến mình có bao nhiêu hoặc liệu đức tin có đủ không; nó sẽ không quan trọng, bởi vì tất cả những gì đong đầy tâm trí và tinh thần chúng ta chính là tình yêu. Tình yêu của Chúa sẽ chảy qua chúng ta, và Ngài và chúng ta sẽ thành một. Tình yêu giữa Ngài và chúng ta sẽ đủ cho khoảnh khắc, và cũng như lòng tin của chúng ta cũng sẽ đủ cho khoảnh khắc.

Bởi vì sức mạnh của mối liên kết tình yêu giữa Chúa với chúng ta, quyền năng của Ngài sẽ tuôn chảy thông qua chúng ta một cách đầy tràn, và “tất cả những gì anh em xin thì sẽ được như ý” (Mc 11,24), và bởi vì những gì chúng ta cầu xin sẽ chỉ được tác động bởi tình yêu của Ngài.

Hãy nhớ, chúng ta sẽ không bao giờ hiểu hết về lòng tin trong cuộc sống đời này, vì tâm trí có hạn của chúng ta không thể nào hiểu được. Chúng ta hiểu được nhiều nhất thông qua việc hiểu và cùng chia sẻ nhiều hơn tình yêu của Chúa.

Trên hành trình đức tin, hoặc trò chơi đức tin, hoặc bất cứ điều gì, chúng ta sẽ không bao giờ thua. Không thể nào thua. Đó là một trải nghiệm mang tính rèn luyện. Và cũng như việc chúng ta tiếp tục lớn lên trong tình yêu, học biết nhiều hơn về tình yêu của Chúa và tình yêu dành cho tha nhân, chúng ta cũng sẽ lớn lên trong đức tin và học biết nhiều hơn về đức tin. Nhưng đừng tách đức tin ra và cố phân tích nó, hoặc tệ hơn nữa chính là mổ xẻ lòng tin của chính mình.

Hành động tốt nhất chính là đơn giản sử dụng nó - cũng giống như việc chúng ta bước những bước đi tình yêu suốt cả ngày. Khi chúng ta quyết định làm điều gì đó bằng tình yêu, hoặc đến với ai đó bằng tình yêu, liệu chúng ta có tự hỏi mình có đủ tình yêu không? Không. Một khi chúng ta quyết định, chúng ta biết mình vượt qua phần khó khăn nhất thông qua việc cố gắng. Chúng ta biết rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta tình yêu, bởi vì tình yêu luôn có sẵn, chính Chúa tác động và hoạt động thông qua chúng ta. Tình yêu chính là cơ đang hoạt động, và nó sẽ ngày càng phát triển khi chúng ta sử dụng nó nhiều hơn và nhuần nguyễn hơn - đức tin cũng giống như thế.

Đừng tìm hiểu quá sâu về đức tin. Sẽ khôn ngoan hơn khi chấp nhận một cái nhìn đơn sơ và giống trẻ thơ về đức tin. Chúa hứa sẽ cho chúng ta hiểu nhiều hơn. Và khi chúng ta không ngừng rèn luyện lòng tin của mình: đừng sợ đón nhận những thử thách, những trải nghiệm kéo giãn lòng tin của chúng ta. Và thậm chí khi chúng ta nhìn lại tình huống hoặc thách thức và cảm thấy rằng lòng tin của chúng ta thật sự chưa đạt yêu cầu lắm, thế thì sao? Chúng ta vẫn không thất bại, bởi vì chúng ta lớn lên từ sự trải nghiệm. Có thể chúng ta không nhìn thấy hoặc không hiểu làm thế nào chúng ta lớn lên, nhưng chúng ta sẽ nhận được phần thưởng cho lòng tin cho dù kết quả có như thế nào, và phần thưởng của lòng tin chính là sự phát triển. Chúa luôn khen thưởng những ai tiến lên phía trước, kéo giãn lòng tin, tin tưởng vào Ngài và những lời hứa của Ngài, ngay cả khi chúng ta cảm thấy lòng tin của mình đang mỏi gối chùn chân.

Một điều chắc chắn: Đức tin chính là một sự mạo hiểm! Đó chính là sự mạo hiểm của cả cuộc đời, và nó sẽ là một cuộc đời với những chuyến phiêu lưu ly kỳ hấp dẫn và đầy những thăng trầm, đưa chúng ta lên những độ cao - và thậm chí đôi khi kéo chúng ta xuống những vực thẳm - cả hai đều làm nên con người chúng ta.

Vì thế, đừng bao giờ sợ bất cứ cú nhảy nào của lòng tin vì Chúa đã hứa sẽ ở phía trước chúng ta - chúng ta sẽ sẵn sàng khi thời khắc đến. Chúng ta chỉ cần biết khi đến lúc, Chúa sẽ đong đầy tâm hồn chúng ta tất cả những gì chúng ta cần để thực hiện cú nhảy ấy.

suy-niem-chu-giai-loi-chua-chua-nhat-33-tn-a-kinh-trong-the-cac-thanh-tu-dao-viet-nam-lm-inhaxio-ho-thong
Suy niệm chú giải Lời Chúa Chúa Nhật 33 Tn A: Kính trọng thể các Thánh tử đạo Việt nam - Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Mặc dầu đoạn Tin Mừng được dành cho ngày mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được trích là Mt 10: 17-22, nhưng để hiểu sâu xa đoạn Tin Mừng nầy chúng ta sẽ đặt nó vào trong phân đoạn trọn vẹn của nó, nghĩa là Mt 10: 17-25. Quả thật, trong văn mạch của Tin Mừng Mát-thêu, phân đoạn thứ hai về những huấn thị bách hại (10: 17-25) phân biệt rõ nét với phân đoạn thứ nhất về những huấn thị truyền giáo (10: 1-16).

suy-niem-chu-giai-loi-chua-chua-nhat-32-tn-a-lm-inhaxio-ho-thong
Suy niệm chú giải Lời Chúa Chúa Nhật 32 TN A - Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên Năm A xoay quanh một chủ đề nồng cốt: “con người mong ước được gặp gỡ Thiên Chúa”. Tin Mừng tường thuật dụ ngôn “Mười Trinh Nữ Đi Đón Chàng Rể”, trong đó chỉ năm cô khôn ngoan chuẩn bị chu đáo cho cuộc gặp gỡ này mới có thể vào dự tiệc cưới với chàng rể.   

suy-niem-chu-giai-loi-chua-chua-nhat-xxxi-tn-a-lm-inhaxio-ho-thong
Suy niệm chú giải Lời Chúa Chúa Nhật XXXI TN A - Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXXI Thường Niên Năm A trình bày cho chúng ta những bổn phận và trách nhiệm của các tư tế thi hành tác vụ tế tự của mình và của những người có sứ vụ giảng dạy và loan báo Tin Mừng. Đoạn Tin Mừng được trích dẫn hôm nay gồm hai phần: trong phần thứ nhất, Chúa Giê-su nghiêm khắc phê phán các kinh sư và những người Pha-ri-sêu (23: 1-7), và trong phần thứ hai, Chúa Giê-su cảnh giác các môn đệ Ngài (23: 8-12).

suy-niem-chu-giai-loi-chua-chua-nhat-xxx-tn-a-lm-inhaxio-ho-thong
Suy niệm chú giải Lời Chúa Chúa Nhật XXX TN A - Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXX Thường Niên Năm A nhấn mạnh “Mến Chúa và Yêu Người là một”. Trong Tin Mừng, Đức Giê-su hiệp nhất hai giới luật mến Chúa và yêu người làm một.

suy-niem-chu-giai-loi-chua-chua-nhat-xxix-tn-a-lm-inhaxio-ho-thong
Suy niệm chú giải Lời Chúa Chúa Nhật XXIX TN A - Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXIX Thường Niên năm A nêu lên một vấn đề thật tinh tế: mối tương quan giữa công dân trần thế và công dân Nước Trời. Trong cuộc tranh luận với nhóm Pha-ri-sêu và nhóm Xa-đu-xê-ô, Đức Giê-su trả lời một vấn đề nan giải giữa nghĩa vụ của người công dân trần thế và nghĩa vụ của người công dân Nước Trời khi công bố rằng “Của Xê-da trả về Xê-da, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”.

suy-niem-chu-giai-loi-chua-chua-nhat-xxviii-tn-a-lm-inhaxio-ho-thong
Suy niệm chú giải Lời Chúa Chúa Nhật XXVIII TN A - Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Qua hình ảnh bàn tiệc, các ngôn sứ đã thử mô tả niềm vui tương lai của những người công chính trong thành thánh Giê-ru-sa-lem thiên quốc, đồng thời ơn cứu độ và muôn vàn thiên ân đa dạng vào thời Thiên Sai. Bàn tiệc thời Cánh Chung hay bàn tiệc thời Thiên Sai trộn lẫn với nhau ít nhiều trong cùng một biểu tượng.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.