kinhthanh

TRANG CHỦ li-category KHẢO CỔ li-category " Hội Thánh không sợ chân lý lịch sử! " (ĐGM di Falco).


    Rôma, Thứ Hai 28-5-2007 (ZENIT.org) – " Hội Thánh không sợ chân lý lịch sử ! ", Đức Cha Jean-Michel di Falco Léandri, giám mục giáo phận Gap (Hautes Alpes, Pháp), đã nói như thế trong thông báo liên quan đến một phim tài liệu được chiếu trên Truyền hình Pháp liên quan đến các cuộc đào bới – về các cuộc đào bới này, các nhà khảo cổ từng trải lại giữ khoảng cách –, và có nhan đề không màng tới các phê bình của nhà khảo cổ :  "Ngôi mộ của Đức Kitô đã tìm ra".

    Thông báo của Đức Cha di Falco

    Ngày 29-5, vào lúc 23g20, trên kênh TF1, sẽ được trình chiếu một phim tài liệu nhan đề " Ngôi mộ của Đức Kitô đã tìm ra ". Được nhà làm phim James Cameron, tác giả cuốn phim trứ danh "Titanic", thực hiện, phim tài liệu này diễn lại dưới dạng hư cấu, diễn tiến các công cuộc tìm kiếm mới được đạo diễn Simcha Jacobovici thực hiện gần đây chung quanh một ngôi mộ. Sáng kiến của ông này khởi sự với các lời đồn thổi nói rằng ngôi mộ ấy, được khám phá ra vào năm 1980, đặc biệt có chứa một cái tiểu trên đó có khắc câu "Giêsu, con Giuse" . Phim được tiếp nối với một cuộc tranh luận giữa Simcha Jacobovici và ĐGM di Falco. Đây là một vài yếu tố suy tư được đưa lên mạng internet của giáo phận  (http://www.diocesedegap.com ) về khám phá này.

   Trước tiên điều thú vị là ghi nhận được rằng sự quan tâm của nhà làm phim đối với ngôi mộ này trùng hợp với thành công về thương mại của nhiều tác phẩm có chủ đề mang tính bí truyền–tôn giáo, chẳng hạn quyển Da Vinci Code, trong khi ngôi mộ đã được các nhà khảo cổ biết đến từ 27 năm nay. Các vị này có vẻ như đã đánh giá là không cần thiết phải tìm hiểu sâu thêm sự hiện diện của cái tiểu của một "Giêsu, con Giuse" nào đó, vì thứ tên này không phải là hiếm tại chỗ đó, một nơi cách Giêrusalem vài cây số.

    Tính tò mò của Simcha Jacobovici đã được khơi dậy khi ông thấy cũng trong ngôi mộ ấy có những cái tiểu khác trên đó có những nét chữ nguệch ngoạc viết tên Giuse, Maria, Maria-Mađalêna, Giacôbê, Mátthêu và Giuđa. Các tên này, đều có trong Kinh Thánh, khiến nhà đạo diễn nghĩ rằng đây là mộ của gia đình Đức Giêsu : Giêsu là  "chồng"  của Maria-Mađalêna, Giuđa là  "con" họ, Giacôbê là "anh em"… Ông ấy dựa trên chỗ nào ? Chỉ dựa trên phân tích ADN, khi thấy rằng Giêsu và Maria Mácđala có một ADN khác nhau. Từ đó Simcha Jacobovici đã kết luận rất mau rằng họ là vọ chồng. Thế nhưng ông lại không làm một phân tích nào trên nhân vật Giuđa, mà ông bảo là con của họ...

    Đã thế, kết luận này lại dựa trên một bảng thống kê đáng ngờ : sự trùng hợp các tên này có một cơ may 1/600. Thế nhưng các nhà khảo cổ tự hỏi những nguồn nào đã cho phép nhà đạo diễn thiết lập các thống kê như thế bởi vì bên Israel, con số các ngôi mộ chưa được khám phá ra còn nhiều hơn các ngôi mộ đã tìm thấy đến cả triệu lần. Đàng khác, các tên Giêsu, Giuse, và Maria-Mađalêna là những tên rất thông dụng vào thời đó. Và cho dù các thống kê đó là đúng đi nữa, chúng giả thiết rằng Maria-Mađalêna và Giêsu là vợ chồng và Giuđa là con họ. Thế nhưng không có một chi tiết nào đi theo chiều hướng đó, cả trong Thánh Truyền của Hội Thánh lẫn trong các Tin Mừng ngụy thư.

    Với lại, về Maria-Mađalêna, còn có một vấn đề về người phụ nữ được nhà đạo diễn gọi như thế, mà không phân biệt gì. Đối với tất cả các độc giả quyển Da Vinci Code và các tác phẩm khác cùng loại, cái tên  "Maria-Mađalêna" tự nhiên lóe sáng ; thế mà trên bảng tên đã tìm ra, ta có tên  "Mariamne", mà tên này, theo các nhà khảo cổ, rất có thể được dịch ra là  "Maria, được biết dưới tên của chủ cô ". Vậy không có gì cho thấy rằng đây chính là Maria-Mađalêna của các Tin Mừng, hơn nữa cái tên này cô đọng gương mặt của ba phụ nữ : Maria thành Mácđala, Maria chị của Ladarô và người phụ nữ ở Bêtania. Một chi tiết thú vị khác, đó là các ngôi mộ này mang các bảng tên bằng tiếng A-ram, Híp-ri và Hy-lạp ; đáng ngạc nhiên là trong cùng một gia đình, người ta lại có những bảng tên bằng những ngôn ngữ khác nhau như thế.

    Cuối cùng, vị trí địa dư cũng đặt ra vấn đề : nếu Đức Giêsu đã được đặt vào trong ngôi mộ tại Giêrusalem, bởi vì Người đã bị đóng đinh tại đó, không có lý gì mà Giuse, cha của Đức Giêsu, lại cũng được an táng (trước Đức Giêsu) tại Giêrusalem chứ không tại Nadarét. Cũng thế, nếu Maria-Mađalêna và Giuđa, người được cho là con bà, còn sống sau khi Đức Giêsu qua đời, ta có thể giả thiết là chắc hẳn họ đã trở về Nadarét hay ít ra trở về vùng bờ Hồ và chắc hẳn họ đã được mai táng tại đây, đúng theo kiểu lô-gích của nhà đạo diễn.

    Để kết luận, việc khám phá ra ngôi mộ của vua Hêrôđê mới đây bởi các nhà khảo cổ đã làm việc tại đó trong vòng mười năm, có vẻ đáng quan tâm hơn là khám phá của một nhà làm phim và của một đạo diễn, mà nhà làm phim ấy thì đã đặc biệt nổi tiếng với các phim hư cấu rất thành công về thương mại. Ngoài ra, Tin Mừng đã được rà đi rà lại dưới ngọn lửa phê bình kể từ 150 năm nay, và việc giải thích Tin Mừng trong Hội Thánh, còn lại chân dung tốt nhất của Đức Giêsu là có thể đón nhận vào ngày hôm nay, chân dung đáng tin nhất và gần sự thật nhất. Nhưng để lấy lại các lời Đức giáo hoàng Piô XII : khi ban phép cho người ta thực hiện các cuộc đào bới bên dưới Đền Thờ Thánh Phêrô, vì có người sợ là sẽ không tìm ra hài cốt của thánh Phêrô, ngài nói : " Hội Thánh không sợ chân lý ".

Jean-Michel di FALCO LEANDRI
Giám mục Gap

tim-thay-noi-xet-xu-chua-giesu
Tìm thấy nơi xét xử Chúa Giêsu

Cứ cách vài năm, dường như giới khảo cổ học lại tìm được một chứng tích quan trọng trong Kinh Thánh, và phát hiện quan trọng nhất trong thời gian gần đây chính là địa điểm từng diễn ra vụ xét xử Chúa Giêsu. Nằm bên trong các bức tường phía tây của Thành cổ Jerusalem, bên dưới công sự cao ngất có từ thời Đế quốc Ottoman, các nhà khảo cổ học Israel đã khẳng định rằng họ vừa khai quật được nơi Tổng trấn Philatô đã xét xử Chúa Giêsu. Dựa trên tội danh vu cáo rằng Ngài đã rao giảng chống lại chính quyền Rome, ông Philatô đã hùa theo ý giới lãnh đạo Do Thái ra phán quyết đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá.

nha-nguyen-hon-150-tuoi-noi-an-tang-tong-giam-muc-phaolo
Nhà nguyện hơn 150 tuổi nơi an táng Tổng giám mục Phaolô

Nhà nguyện trong Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn dài 30 m, rộng và cao 10 m, mang nét kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp. Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (số 6, đường Tôn Đức Thắng, quận 1) được xây dựng từ năm 1863 bởi linh mục Wilbaux. Công trình khánh thành sau ba năm xây dựng với 60 chủng sinh đầu tiên. Trước kia, nơi đây vốn là một tổ hợp lớn gồm Đại chủng viện, Nhà thờ Thánh Phaolô, Chủng viện Thánh Phaolô, nhà nguyện, tu viện... Sau năm 1975, một phần đất của Đại chủng viện tách ra làm cơ sở của ĐH Sài Gòn, xây cụm dân cư và làm đường Nguyễn Hữu Cảnh.

tranh-cai-ve-noi-chon-xac-tau-noah-vuot-dai-hong-thuy
Tranh cãi về nơi chôn xác tàu Noah vượt đại hồng thủy

Hơn 100 nhà nghiên cứu trên khắp thế giới cùng tham gia hội nghị khoa học quốc tế kéo dài ba ngày về núi Ararat và tàu Noah ở Ağrı, Thổ Nhĩ Kỳ, để xác định vị trí cuối cùng của con tàu, Express hôm qua đưa tin. "Mục đích của tôi là ghé thăm những địa điểm quanh ngọn núi để tìm kiếm manh mối về sự kiện thảm họa trong quá khứ", giáo sư Raul Esperante ở Viện Nghiên cứu Khoa học địa chất nói.

them-chung-cu-ve-noi-sinh-cua-3-thanh-tong-do-phero-anre-va-philipphe
Thêm chứng cứ về nơi sinh của 3 thánh tông đồ: Phêrô, Anrê và Philipphê.

Giới khảo cổ học vui mừng thông báo họ đã tìm được “thành phố La Mã Julias bị mất tích” ở Israel, tương truyền được xây trên quê hương của 3 vị thánh tông đồ Phêrô, Anrê và Philipphê. Sử gia La Mã vào thế kỷ thứ nhất Flavius Josephus viết, Julias được xây dựng vào khoảng năm 30 trên tàn tích của Bethsaida, một ngôi làng đánh cá Do Thái, nơi chào đời của thánh Phêrô theo Phúc Âm của thánh Gioan.

nhung-hinh-anh-co-nhat-ve-chua-giesu
Những hình ảnh cổ nhất về Chúa Giêsu

Từ cổ thành Rôma của Ý đến núi Sinai, nơi đặt tu viện gần 2 thiên niên kỷ ở Ai Cập, những hình ảnh về Kitô giáo đời đầu vẫn được lưu giữ bất chấp thời gian, cung cấp kiến thức quý báu về thuở đầu của đạo Kitô

trien-lam-lich-su-o-paris-“kito-giao-o-dong-phuong-hai-ngan-nam-lich-su”
Triển lãm lịch sử ở Paris: “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử”

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Viện Thế giới Ả Rập ở Paris hợp tác với Hiệp hội nhân đạo Kitô giáo L’Œuvre d'Orient, tổ chức cuộc triển lãm lịch sử “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử” từ ngày 26 tháng Chín 2017 đến ngày 14 tháng Giêng 2018. Đây là triển lãm tổng quát đầu tiên về đề tài này ở Châu Âu. Triển lãm diễn ra tại Viện Thế giới Ả Rập, đã được Tổng thống Liban Michel Aoun -đang có chuyến viếng thăm Paris trong ba ngày-, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng khai trương.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.