kinhthanh

TRANG CHỦ li-category KHẢO CỔ li-category Khảo cổ và Kinh Thánh (1) - Định nghĩa


    Khảo cổ là khoa nghiên cứu có hệ thống về các vật dụng đã được dùng vào việc khác; những vật dụng này làm chứng về sinh hoạt của con người vào một thời đại nào đó. Một số người muốn giới hạn môn nghiên cứu này vào thời “lịch sử” (còn môn tiền sử thì để lại cho các nhà nhân học hoặc các nhà cổ sinh vật học); có những vị khác lại giới hạn môn học này vào những vật dụng đã được chế tạo (tiếng Anh: artefacts); tuy nhiên, hiểu theo nghĩa rộng, môn khảo cổ chú ý đến tất cả các vết tích của đời sống và của công việc của loài người, từ những vết tích khiêm tốn nhất - các mảnh vụn, các mảnh sành – đến những vết tích đồ sộ nhất. Khảo cổ là một khoa học bổ túc cho khoa sử học, khoa này chủ yếu nghiên cứu các bản văn. Dĩ nhiên giữa hai loại tiếp cận này đối với quá khứ của con người, có những dây liên hệ quan trọng, bởi vì có nhiều tư liệu (chẳng hạn các bi ký, các thủ bản cổ, các đồng bạc, các mảnh ostraca) thuộc về cả môn này lẫn môn kia. Ngoài ra, trước thế kỷ xviii, từ ngữ “khảo cổ” (do tiếng Hy-lạp archaios là “cổ xưa” và logos là “môn học”) được dùng để chỉ khoa học nghiên cứu các thứ cổ nói chung.

    Kể từ thế kỷ xix, người ta có thói quen gọi “khảo cổ Kinh Thánh” là môn nghiên cứu có mục tiêu giải thích các vết tích được bỏ lại bởi các dân tộc cổ xưa bên Paléttina và Cận Đông (Ai-cập, Tiểu Á, Mêsôpôtamia, Iran, v.v.) cùng thời với các “nhân vật” của Kinh Thánh; và lịch sử của các dân tộc ấy đã hòa trộn mật thiết với lịch sử của Ít-ra-en. Do những lý lẽ sẽ nói sau, nhiều tác giả muốn bỏ đi kiểu gọi này. Người  ta cũng thường phân biệt ra một khoa khảo cổ Cựu Ước, dành cho thời đại kể từ các tổ phụ (thế kỷ xix trước CG?) cho đến thời Hy-lạp, và một khoa khảo cổ Tân Ước chỉ quan tâm  đến hai hoặc ba thế kỷ trước khi Đức Giêsu ra đời (cần thiết để hiều được bầu khí tôn giáo tại Ít-ra-en vào thời đầu “cuộc phiêu lưu” Kitô giáo) và  thế kỷ tiếp theo đó. Ngày hôm nay người ta đặc biệt thích gọi là “khoa khảo cổ các xứ Kinh Thánh”, nghĩa là tất cả các dân tộc và các nền văn minh có liên lụy vào việc xây dựng nên bộ Kinh Thánh

nhung-hinh-anh-co-nhat-ve-chua-giesu
Những hình ảnh cổ nhất về Chúa Giêsu

Từ cổ thành Rôma của Ý đến núi Sinai, nơi đặt tu viện gần 2 thiên niên kỷ ở Ai Cập, những hình ảnh về Kitô giáo đời đầu vẫn được lưu giữ bất chấp thời gian, cung cấp kiến thức quý báu về thuở đầu của đạo Kitô

trien-lam-lich-su-o-paris-“kito-giao-o-dong-phuong-hai-ngan-nam-lich-su”
Triển lãm lịch sử ở Paris: “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử”

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Viện Thế giới Ả Rập ở Paris hợp tác với Hiệp hội nhân đạo Kitô giáo L’Œuvre d'Orient, tổ chức cuộc triển lãm lịch sử “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử” từ ngày 26 tháng Chín 2017 đến ngày 14 tháng Giêng 2018. Đây là triển lãm tổng quát đầu tiên về đề tài này ở Châu Âu. Triển lãm diễn ra tại Viện Thế giới Ả Rập, đã được Tổng thống Liban Michel Aoun -đang có chuyến viếng thăm Paris trong ba ngày-, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng khai trương.

lich-su-phat-trien-tranh-kinh-nha-tho-stained-glass
Lịch sử phát triển tranh kính nhà thờ (Stained Glass)

Nghệ thuật làm tranh kính màu mãi mãi vẫn là sản phẩm của bàn tay khéo léo, là biểu thị của tinh thần, cảm hứng sáng tạo của con người và có thể nói đó là lĩnh vực nghệ thuật duy nhất đến nay vẫn không chịu tuân theo sự chi phối của máy móc, cho dù chúng ta đang ở giữa thời đại của công nghệ, của tự động hoá và tin học.

nghien-cuu-ve-tang-da-phong-be-mo-phan-duc-giesu
Nghiên cứu về tảng đá phong bế mộ phần Đức Giêsu

“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã bị lăn khỏi mộ”, theo Phúc âm Gioan 20:1. Từ đoạn viết này, người đời sau bắt đầu mường tượng và đặt câu hỏi tảng đá nào đã được dùng để chặn bên ngoài nấm mồ của Chúa Giêsu ? Ắt hẳn ai nấy đều cho rằng phải là một tảng đá hình tròn để dễ lăn vào buổi sáng của ngày Phục Sinh.

trien-lam-cua-giao-hoi-han-quoc-tai-vatican
Triển lãm của Giáo hội Hàn Quốc tại Vatican

Vào đầu tháng Chín 2017, Giáo hội Hàn Quốc đã khai trương một triển lãm tại Vatican để giới thiệu lịch sử 230 năm của Giáo hội Công giáo trên bán đảo Triều Tiên, nêu bật đức tin của các vị tử đạo Hàn Quốc và quảng bá thông điệp hoà bình.

trien-lam-tranh-danh-hoa-raphael-o-thanh-pho-ho-chi-minh
Triển lãm tranh danh hoạ Raphael ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đức Mẹ đưa tay ẵm giữ Chúa Hài Đồng, còn Hài đồng Giêsu thì đang ôm con chiên trắng. Con chiên là biểu tượng của Chúa - hy sinh để cứu nhân loại khỏi vòng tội lỗi...”; Đây là những lời giải thích cho bức tranh “Thánh Gia và Con Chiên” treo trên tường “Nhà Trưng bày Triển lãm - Bảo tàng TP.HCM”. Bức tranh “Thánh Gia và Con Chiên” là một trong 27 tác phẩm tuyệt đẹp của danh họa Raphael được trưng bày trong dịp này.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.