kinhthanh

TRANG CHỦ li-category KHẢO CỔ li-category Khảo cổ và Kinh Thánh (2) - Lịch sử

 
        Mối quan tâm đối với các vết tích khảo cổ bên Paléttina đã có từ lâu rồi. Ngay vào lúc sắp kết thúc thời Thượng Cổ (hoạt động của thánh Hêlêna tại Giêrusalem, hoặc của các hoàng đế by-dăng-tin), mối quan tâm này đã được tỏ rõ; trong phần tư cuối cùng của thế kỷ IV, quyển Cuộc hành trình của Êgiêria (hoặc Êthêria) được viết theo cách tiền khoa học, đã là một quyển sách chỉ dẫn có tính khảo cổ về Thánh Địa. Vào thời Trung Cổ, các đoàn Thập tự quân lại làm bùng lên bên Châu Âu sự tò mò đối với các xứ sở Kinh Thánh. Các khách hành hương và khách du lịch thuộc thời này cũng thuộc các thế kỷ tiếp theo đã để lại cho chúng ta một số lớn các bản tường thuật đã được ông Röhricht người Đức nghiên cứu nghiêm túc cách đây hơn một thế kỷ; các ghi chú kiểu “khảo cổ” đã xuất hiện khá nhiều. Vào thế kỷ XVI, đã xuất hiện những nhận xét đầu tiên có phương pháp, chẳng hạn trong các sách vở của nhà du lịch Bỉ Jean Zuallart (1588), là hiệp sĩ Thánh Mộ, thị trưởng Ath en Hainaut hoặc trong lần xuất bản (1554; 1575) quyển Vũ trụ học của tu sĩ Phan sinh André Thévet, là tuyên úy của hoàng hậu Catherine de Médicis[1]. Các ghi chú này càng ngày càng nhiều và cũng càng ngày càng có tính phê bình vào thế kỷ XVII và XVIII; chẳng hạn vào các năm 1742-45, Đức cha Richard Pococke, người Anh, giám mục Ossory, đã xuất bản một loạt những đồ án, những hình vẽ và các bản mô phỏng các bản văn khắc vẫn còn có giá trị lớn vào ngày hôm nay. Trước đó, vào năm 1709, đã xuất hiện tuyển tập kếch xù của Adriaan Reland người Hà-lan, Xứ Paléttina được minh họa ex Monumentis Veteribus (bằng những công trình cổ), trong đó thấy được tinh thần khoa học đáng lưu ý vào thời đó. Trong phần tư đầu thế kỷ XIX, liên tiếp có những chuyến đi thăm dò bên Paléttina; xin liệt kê ra những chuyến đi của U.J. Seetzen, người Đức (1805-1807), đã khám phá ra Xêdarê thuộc Philípphê, ‘Ammân và Ghêrasa, và của J.L.Burckhardt, người Thụy-sĩ (1801-1812) đã khám phá ra Pêtra, và của hai ông người Anh C.L. Irby và J. Mangles (1817-1818). Với E. Robinson, người Mỹ, đã thật sự bắt đầu công việc cứu xét có hệ thống các nơi chốn rồi chẳng bao lâu nữa có cả những cuộc đào bới.

        Song song với ngành khảo cổ Kinh Thánh và có lẽ cùng thời (giữa thế kỷ XIX), các ngành khảo cổ Ai-cập, Mê-sô-pô-ta-mi-a, I-ran, A-na-to-li-a, Ả-rập, Xy-ri, Phê-ni-ki, v.v., cũng có hướng phát triển riêng.



[1] Catherine de Médicis là hoàng hậu nước Pháp (Florence 1519 – Blois 1589).

nhung-hinh-anh-co-nhat-ve-chua-giesu
Những hình ảnh cổ nhất về Chúa Giêsu

Từ cổ thành Rôma của Ý đến núi Sinai, nơi đặt tu viện gần 2 thiên niên kỷ ở Ai Cập, những hình ảnh về Kitô giáo đời đầu vẫn được lưu giữ bất chấp thời gian, cung cấp kiến thức quý báu về thuở đầu của đạo Kitô

trien-lam-lich-su-o-paris-“kito-giao-o-dong-phuong-hai-ngan-nam-lich-su”
Triển lãm lịch sử ở Paris: “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử”

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Viện Thế giới Ả Rập ở Paris hợp tác với Hiệp hội nhân đạo Kitô giáo L’Œuvre d'Orient, tổ chức cuộc triển lãm lịch sử “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử” từ ngày 26 tháng Chín 2017 đến ngày 14 tháng Giêng 2018. Đây là triển lãm tổng quát đầu tiên về đề tài này ở Châu Âu. Triển lãm diễn ra tại Viện Thế giới Ả Rập, đã được Tổng thống Liban Michel Aoun -đang có chuyến viếng thăm Paris trong ba ngày-, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng khai trương.

lich-su-phat-trien-tranh-kinh-nha-tho-stained-glass
Lịch sử phát triển tranh kính nhà thờ (Stained Glass)

Nghệ thuật làm tranh kính màu mãi mãi vẫn là sản phẩm của bàn tay khéo léo, là biểu thị của tinh thần, cảm hứng sáng tạo của con người và có thể nói đó là lĩnh vực nghệ thuật duy nhất đến nay vẫn không chịu tuân theo sự chi phối của máy móc, cho dù chúng ta đang ở giữa thời đại của công nghệ, của tự động hoá và tin học.

nghien-cuu-ve-tang-da-phong-be-mo-phan-duc-giesu
Nghiên cứu về tảng đá phong bế mộ phần Đức Giêsu

“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã bị lăn khỏi mộ”, theo Phúc âm Gioan 20:1. Từ đoạn viết này, người đời sau bắt đầu mường tượng và đặt câu hỏi tảng đá nào đã được dùng để chặn bên ngoài nấm mồ của Chúa Giêsu ? Ắt hẳn ai nấy đều cho rằng phải là một tảng đá hình tròn để dễ lăn vào buổi sáng của ngày Phục Sinh.

trien-lam-cua-giao-hoi-han-quoc-tai-vatican
Triển lãm của Giáo hội Hàn Quốc tại Vatican

Vào đầu tháng Chín 2017, Giáo hội Hàn Quốc đã khai trương một triển lãm tại Vatican để giới thiệu lịch sử 230 năm của Giáo hội Công giáo trên bán đảo Triều Tiên, nêu bật đức tin của các vị tử đạo Hàn Quốc và quảng bá thông điệp hoà bình.

trien-lam-tranh-danh-hoa-raphael-o-thanh-pho-ho-chi-minh
Triển lãm tranh danh hoạ Raphael ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đức Mẹ đưa tay ẵm giữ Chúa Hài Đồng, còn Hài đồng Giêsu thì đang ôm con chiên trắng. Con chiên là biểu tượng của Chúa - hy sinh để cứu nhân loại khỏi vòng tội lỗi...”; Đây là những lời giải thích cho bức tranh “Thánh Gia và Con Chiên” treo trên tường “Nhà Trưng bày Triển lãm - Bảo tàng TP.HCM”. Bức tranh “Thánh Gia và Con Chiên” là một trong 27 tác phẩm tuyệt đẹp của danh họa Raphael được trưng bày trong dịp này.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.