kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Tại sao người Công giáo gọi linh mục là “cha”?

Chẳng phải Chúa Giêsu đã nói: “Đừng gọi ai là cha” hay sao? Thật là hơi bối rối.

Trong Phúc âm theo thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã nói, “Đừng xưng hô ai dưới đất là “Cha” của anh em, vì Cha của anh em chỉ có một, Cha ở trên trời.” (Mt 23,9) Nghe qua, ta thấy lời này có vẻ mâu thuẫn với thói quen của người Công giáo thường gọi các linh mục là cha. Ngay cả như thế, câu này cũng có vẻ như bảo chúng ta đừng nên gọi bố mình là “cha” và chỉ có Chúa là người duy nhất chúng ta có thể gọi là cha.

Chúng ta phải hiểu như thế nào?

Trong bối cảnh này, Chúa Giêsu đang nói về sự giả hình của các kinh sư và người Pharisiêu. Trong một bài báo trên Catholic Exchange, cha William Saunders đã giải thích về dụng ý của Chúa Giêsu:

Chúa Giêsu khiển trách họ vì đã không làm gương tốt, vì đã chất gánh nặng lên người khác bằng vô số quy định và luật lệ, vì ngạo mạn với cương vị của mình, và vì leo thang công danh, tìm kiếm sự trọng vọng và ăn mặc phô trương. Về căn bản, các kinh sư và người Pharisiêu đã quên mất rằng họ được kêu gọi phục vụ Thiên Chúa và những người được giao phó cho họ chăm lo.

Trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu nói rằng đừng gọi ai trên đời này là “Rabbi,” là “cha” hay “thầy” với nghĩa là đừng để bất kỳ ai tự nhận cho mình thẩm quyền vốn của Thiên Chúa và quên mất những trách nhiệm khi nhận lấy cương vị của mình.

Chúa Giêsu đã nói ngoa dụ để cho các kinh sư và Pharisiêu thấy họ tội lỗi và kiêu ngạo đến thế nào khi không thấy Thiên Chúa là cội nguồn của mọi thẩm quyền, và thay vào đó lại nhận lấy cho mình những thẩm quyền tối cao, nhận mình là cha, là thầy của người khác.

Hiểu như thế sẽ hợp lý khi chúng ta thấy nhiều lần Chúa Giêsu dùng từ “cha” cho một số người chẳng hạn như “Tổ phụ Abraham” hay người cha của đứa con hoang đàng. Phải hiểu bối cảnh khi diễn giải những đoạn Kinh thánh khó.

Nhìn nhận như thế, nhưng chúng ta vẫn thắc mắc vì sao người Công giáo gọi linh mục là “cha”?

Các linh mục luôn được người Công giáo xem là những người cha tinh thần. Thánh Phaolô đã nói rõ điều này trong thư gởi tín hữu Corinthô, “Không phải để bêu nhục anh em mà tôi đã viết thế! Nhưng là để sửa dạy anh em như những con cái chí thiết. Vả chăng, cho dẫu quản giáo, anh em có từng vạn trong Ðức Kitô Yêsu, nhưng cha, thì không nhiều đâu: vì trong Ðức Kitô Yêsu, nhờ Tin mừng, chính tôi đã sinh ra anh em” (1Cr 4, 14-15 )

Ngay cả Đức Giáo hoàng trong tiếng La Tinh cũng là “papa” nghĩa là cha.

Từ này thể hiện vai trò làm cha tinh thần của các linh mục. Các cha nuôi dưỡng đức tin và chỉ bảo chúng ta như người cha chỉ bảo con cái. Đây là một trong những lý do mà Giáo hội vẫn muốn linh mục sống độc thân khiết tịnh, để các linh mục được tự do làm cha tinh thần cho đoàn chiên mà Chúa đã giao phó.


Aleteia | Philip Kosloski

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

By phanxico.vn
ai-da-chia-kinh-thanh-thanh-chuong-va-cau
Ai đã chia Kinh Thánh thành chương và câu

Kinh Thánh là cuốn sách được biết đến nhiều nhất trên thế giới, được hàng tỷ người đọc trong suốt dòng lịch sử và vươn xa đến mọi chân trời góc biển.Đây cũng là cuốn sách số 1 trong những sách bán chạy nhất (best seller), với hơn 5 tỷ ấn bản được bán và phân phối. Đây là cuốn sách thường gặp trong đời sống người Công giáo chúng ta. Chúng ta đọc Kinh Thánh ở nhà, trong Thánh Lễ, học hỏi Kinh Thánh. Vì quá thông dụng nên có lẽ ít khi chúng ta đặt câu hỏi rằng ai đã phân chia Kinh Thánh thành các chương và câu?

mau-nhiem-la-gi
Mầu nhiệm là gì?

Các mầu nhiệm không phải là cái gì bí ẩn, tối tăm khó hiểu; nhưng là những việc huyền diệu mà tình yêu Chúa đã thực hiện; chúng ta muốn chiêm ngắm và hoạ lại trong đời, để đáp lại tình yêu đó. Việc cầu nguyện, suy gẫm và chiêm niệm các mầu nhiệm của Đức Kitô dần dần đưa chúng ta tới sự kết hiệp thân mật với Ngài, gọi là kết hợp thần bí (hay huyền nhiệm: mystique).

chu-amen-cuoi-cung-co-nghia-la-gi-
Chữ “Amen” cuối cùng có nghĩa là gì?

“Sau khi đọc kinh xong, bạn đọc Amen, nhấn mạnh lời Amen, nghĩa là ‘xin Chúa cứ làm cho con như vậy’, chúng ta quyết tâm đón nhận tất cả những điều Chúa dạy trong lời kinh này” (thánh Xyrilô thành Giêrusalem).

dau-la-nguon-goc-co-ao-la-ma-cua-cac-linh-muc
Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?

Ngày xưa việc ăn mặc rất khác nhau ở vùng này qua vùng khác, cả giáo dân cũng như linh mục. Tuy nhiên, ở khắp nơi, những người trong hàng giáo sĩ và những người vị vọng đều mặc cổ trắng. Nguồn gốc của nó có từ thế kỷ thứ 16, vào thời đó, không phải chỉ hàng giáo sĩ mới mặc cổ trắng nhưng các người trong giới khoa học, văn chương, tòa án thích mặc áo thêu có đăng ten trắng sang trọng

tai-sao-viec-ruoc-le-lan-cuoi-cung-duoc-goi-la-cua-an-dang
Tại sao việc rước lễ lần cuối cùng được gọi là "Của ăn đàng"?

Lần rước lễ đầu tiên trong đời được gọi là “rước lễ vỡ lòng”, còn lần rước lễ lần chót trong đời được gọi là “của ăn đàng”. Từ ngữ này có ý nghĩa gì? Đây là một từ dịch bởi tiếng La-tinh viaticum và xa hơn nữa, gốc bởi tiếng Hy-lạp hodoiporion và ephodion.

tai-sao-cac-vo-chong-tin-huu-kito-phai-mang-nhan
Tại sao các vợ chồng tín hữu kitô phải mang nhẫn?

Nhẫn cưới không phải là một biểu tượng, nó nói lên các đức tính vững bền. Dù làm bằng đồng, bằng bạc, bằng vàng hay bất cứ hợp kim nào, chiếc nhẫn mang rất nhiều giá trị mà Giáo hội đã biến chiếc nhẫn thành biểu tượng cho giao ước bất khả phân ly của hai vợ chồng.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.