kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Thánh Giuse trong Tân Ước


Xin được hỏi một thắc mắc từ lâu đến nay là trong Kinh Thánh ít đề cập đến Thánh Giuse là cha nuôi của Chúa Giêsu, và Thánh Giuse qua đời khi nào cũng chẳng được nhắc đến mà chỉ thấy nhắc đến Đức Trinh Nữ Maria nhiều hơn mà thôi, có lẽ Kinh Thánh ghi chép thiếu? (Le Tommy).

 

 

Thưa anh,

 

Trước hết, nói chung về Kinh Thánh, chúng ta chấp nhận một nguyên tắc hướng dẫn: Tác giả đã viết điều gì ra, là bởi vì ngài thấy điều ấy cần cho việc cứu rỗi chúng ta; còn điều gì ngài đã không viết ra, là bởi vì điều ấy không cần cho việc cứu rỗi. Như vậy, Kinh Thánh được viết không phải là để thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của chúng ta, càng không để thỏa mãn tính tò mò của chúng ta. Chẳng hạn, không cần nói đến thánh Giuse, ngay về Đức Maria, không có một đoạn Kinh Thánh nào nói về cái chết của Mẹ cả. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ so sánh thì thấy các đoạn Tân Ước liên hệ đến thánh Giuse không ít hơn số những đoạn nói về Đức Mẹ đâu. Với lại một số đoạn ngắn ngủi về thánh nhân cũng phác ra khá rõ dung mạo nhân bản và thiêng liêng của ngài với những biến cố lớn trong đời ngài:

- Ngài thuộc dòng dõi vua Đavít (Mt 1,1-16.20; Lc 1,27; 2,4; 3,23-31);

- Ngài cư ngụ tại làng Nadarét, miền Galilê (Lc 1,26);

- Ngài làm nghề thợ mộc (Mt 13,55; Mc 6,3): lúc đó nghề này là một nghề có thể làm mọi thứ việc tay chân.

- Ngài đã thành hôn với một thiếu nữ Nadarét tên là Maria (Lc 1,27); 

- Vào dịp này, khi biết Maria đã có thai, ngài đã có những suy nghĩ đắn đo chín chắn và chọn lựa đúng đắn dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa, vì ngài là “người công chính” (Mt 1,18-25). Bản văn cũng nêu rõ một nét dung mạo thiêng liêng khác của ngài: khi biết rõ ý của Thiên Chúa, ngài đã trỗi dậy (“bật dậy”) thực hiện ngay (c. 24).

- Vì có chiếu chỉ hoàng đế Augúttô ra lệnh mọi người dân phải về nguyên quán để kiểm tra, thánh Giuse là gốc Bêlem (miền Nam), nhưng lúc ấy đang ở miền Bắc, nên ngài đã đưa Đức Maria về miền Nam. Chính trong tình cảnh đó, Đức Maria đã sinh Đức Giêsu (Lc 2,1-7). Chúng ta đoán được những vất vả và những nỗi xót xa của ngài, trong tư cách chủ gia đình.

- Sau khi Đức Giêsu chào đời được 8 ngày, ngài đã làm lễ cắt bì và đặt tên cho con (Lc 2,21);

- Sau khi Đức Maria sinh con 40 ngày, ngài đã đưa cả hai mẹ con  lên Giêrusalem để làm lễ thanh tẩy cho Đức Maria và dâng con trẻ Giêsu cho Thiên Chúa (Lc 2,22-24). Tại đây, ngài đã gặp cụ ông Simêon và cụ bà Anna (Lc 2,22-38).

- Ngài cũng đã gặp các nhà chiêm tinh từ phương Đông đến bái lạy Hài Nhi Giêsu (Mt 2,1-15);

- Sau biến cố này, ngài đã phải đưa gia đình di tản sang Ai Cập để trốn thoát vua Hêrôđê (Mt 2,13-14). Một câu nói ngắn ngủi của vị sứ thần báo mộng và thánh Mátthêu lặp lại đủ chứng tỏ ngài được giao nhiệm vụ đứng đầu gia đình và ngài đã can đảm chu toàn: “Đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập” (Mt 2,13.14). Ngài đã “bật dậy” thi hành ngay (c. 14). Chúng ta có thể mường tượng ra bao tính toán suy nghĩ lo lắng cũng như những vất vả của ngài.

- Khi được sứ thần báo mộng trở về quê hương, ngài đã phải đánh giá tình hình chính trị xã hội, và cuối cùng đã quyết định về cư ngụ tại làng Nadarét, miền Galilê, để tránh vua Áckhêlaô rất tàn ác, vừa lên ngôi thay cha là Hêrôđê cai trị miền Giuđê (Mt 2,19-23). Cũng vẫn một nét tinh thần: “bật dậy” thi hành ngay (c. 21).

- Chúng ta được biết đây là một gia đình thánh thiện, vì hàng năm đều đi hành hương Giêrusalem (Lc 2,41). Và trong cuộc hành hương khi Giêsu được 12 tuổi, đã xảy ra biến cố làm thánh Giuse và Mẹ Maria vất vả lo lắng suốt 3 ngày: Cậu Giêsu đã tự ý ở lại Giêrusalem mà không xin phép! (Lc 2,45-50). Thánh Giuse thì không nói gì, nhưng Đức Maria đã thốt ra câu nói cho hiểu tâm trạng của cả hai đấng trong mấy ngày qua.

- Ngài luôn được con mình vâng phục (Lc 2,51).


Truyền thống phỏng đoán rằng khi Đức Giêsu lên đường đi thi hành sứ vụ thì thánh Giuse đã qua đời.


Chừng đó nét hẳn cũng giúp chúng ta thêm xác tín về lý do khiến vào ngày 08/12/1870, Đức giáo hoàng Piô IX đã tuyên phong thánh cả Giuse là Quan thầy Hội thánh, và vào ngày 01/5/1955, Đức Piô XII đã tuyên phong ngài là Bổn mạng và Gương mẫu của giới thợ thuyền, và vào ngày 15-8-1989, Đức Gioan-Phaolô II đã ban Tông huấn Đấng gìn giữ Đấng Cứu Thế để nói về thánh cả.

 

Hy vọng cũng đã trả lời phần nào câu hỏi của anh.

 

Thân ái.

Lm PX Phan Long, ofm

co-the-dung-lai-cay-nen-phuc-sinh-cu-khong
Có thể dùng lại cây nến Phục Sinh cũ không

Đã có một số hướng dẫn gần đây, vốn cung cấp cách thức để giải quyết tình huống cụ thể này. Sự cần thiết phải có một vài cây nến Phục Sinh, dù cho chỉ có một buổi cử hành Vọng Phục sinh mà thôi, đang trở nên phổ biến hơn trong các trường hợp, thí dụ, khi một linh mục có vài nhà thờ thuộc quyền ngài quản lý. Trong trường hợp này, mỗi giáo xứ cần có một cây nến Phục Sinh để dùng trong các dịp rửa tội và lễ an táng, nhưng linh mục chỉ có thể làm phép một cây nến trong Lễ Vọng Phục Sinh mà thôi.

tai-sao-kieng-thit-ma-khong-kieng-ca
Tại sao kiêng thịt mà không kiêng cá

Trước hết, nên lưu ý tới việc sử dụng từ ngữ. Tiếng “ăn chay kiêng thịt” gợi lên cho chúng ta hai điều: một điều cấm (kiêng) và một điều khuyến khích. Điều cấm là kiêng thịt; điều khuyến khích là ăn chay. Chắc Chúng ta đã biết rằng ở Việt Nam có vài tôn giáo đã hiểu như vậy: ăn chay có nghĩa là ăn đồ chay, những đồ lạt, không mặn. Còn đối với Kitô giáo, ăn chay có nghĩa là kiêng ăn. Như thế, ngoài chuyện kiêng thịt lại còn thêm chuyện kiêng ăn nữa.

tai-sao-goi-la-tuan-thuong-kho
Tại sao gọi là Tuần Thương Khó

Chúa nhật lễ lá, bắt đầu Tuần thánh. Lịch Phụng vụ cũng ghi là Chúa nhật tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa. Trước đây, mùa thương khó bắt đầu hai tuần trước lễ Chúa Phục sinh, tại sao bây giờ rút còn một tuần?

40-ngay-mua-chay-duoc-tinh-the-nao
40 ngày mùa Chay được tính thế nào

Thời gian mùa chay trước lễ Phục Sinh thường được gọi là 40 ngày chay tịnh, nhưng thực ra có 46 ngày tính từ thứ 4 lễ Tro cho tới Chúa Nhật Phục Sinh. Vậy tại sao chỉ nói có 40 ngày? T. Chúng ta cần trở ngược lại thời sơ khai của Giáo Hội, các môn đệ đầu tiên là những người Do Thái vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm về tầm quan trọng của ngày Sabat, vẫn được xem là ngày thứ 7. Bởi vì ngày Sabat được ghi trong sách Khởi Nguyên là thời gian để nghỉ ngơi và thờ phượng.

ly-hon-xanh-ngay-cang-nhieu-tai-sao
'Ly hôn xanh' ngày càng nhiều, tại sao

Thuật ngữ “ly hôn xanh” được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn. Khởi đầu năm mục vụ 2018 “đồng hành với các gia đình trẻ”, chúng tôi họp hội đồng giáo xứ cùng nhau trao đổi mục vụ. Các ban điều hành giáo họ cho biết tình trạng các đôi vợ chồng trẻ có vấn đề, những vụ chia tay, ly hôn, li dị ngày một gia tăng trong xứ đạo.

tai-sao-co-ke-muon-coi-khinh-nguoi-yeu-duoi
Tại sao có kẻ muốn coi khinh người yếu đuối

Có điều gì bên trong chúng ta, khiến chúng ta dám coi khinh những người yếu đuối nhất, nhỏ bé nhất? Đằng sau hành vi này, chính là ma quỷ. Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.