kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Tình yêu mạnh như Sự Chết

“Tình yêu mạnh như Sự Chết, sự hờn ghen mạnh như Tử thần” (Dc 8,6). Thiên Chúa cũng yêu thương sâu sắc. Vậy Người có ghen không? (Hải Phượng – CA)

 

Bạn Hải Phượng thân mến,

 

Kinh Thánh cho biết là Thiên Chúa có “ghen”, Thiên Chúa “hay ghen”. Tuy nhiên, đây chỉ là một cách nói “như nhân”, nghĩa là dùng cách diễn tả của loài người, cũng y như khi nói “Thiên Chúa nổi giận”, “Chúa ngoảnh mặt đi”, “Chúa giương cánh tay”..., để giúp chúng ta hình dung ra được phần nào tình yêu của Thiên Chúa: Là Đấng duy nhất, Thiên Chúa có một tình yêu rất đòi hỏi, Người không chấp nhận bất cứ điều gì xúc phạm đến sự thánh thiện của Người (không chấp nhận dân Người lập ra các ngẫu tượng coi là ngang hàng với Người) và xúc phạm đến tình yêu của Người (không chấp nhận dân Người “ngoại tình”, nghĩa là tôn thờ các ngẫu tượng mà bỏ tôn thờ Người hoặc ngang hàng với Người). Người không muốn dân Người chia sẻ lòng tin yêu của họ với bất cứ một đối tượng nào khác mà họ có thể coi ngang hàng với Người; họ phải dành trọn “trái tim” của họ cho Người, vì Người luôn dành trọn “trái tim” cho họ. Nếu họ bỏ Thiên Chúa mà theo một đối tượng nào khác (các ngẫu thần), thì Người “nổi ghen”, không phải vì thấy đối tượng kia “có thế” hơn Người để mà phải tìm cách tiêu diệt đối tượng ấy, bởi vì chẳng có một thần minh nào là “hiện hữu” cả, cũng chẳng phải để tiêu diệt dân Người như một cách “trả thù” vì họ đã xúc phạm đến tình yêu của Người, nhưng là để thức tỉnh trái tim u mê của dân Người, hầu đưa họ về với Người là nguồn hạnh phúc chân thật. Do đó, “lòng ghen” của Thiên Chúa giả thiết có tình yêu và lòng từ bi; “lòng ghen” này là chính tình yêu của Thiên Chúa diễn tả ra ở mức tối đa, chứ không phải là một phản ứng mang tính “quy ngã”, “ích kỷ” như nơi loài người.

 

Bạn có thể đọc thêm những đoạn văn sau đây để thấy tính cách đặc biệt của “lòng ghen” của Thiên Chúa:

 

Xuất hành 20,5-6; 34,14;

Dân số 25,11;

Đệ nhị luật 5,9-10; 6,15; 29,19; 32,16 và 21;

Giôsuê 24,19;

Isaia 26,11; 59,17; 63,15;

Êdêkien 5, 13; 8,3-5; 39,25;

Dacaria 1,14.

 

Cần phải đọc tất cả các đoạn ấy để hiểu đúng công thức “Thiên Chúa hay ghen” trong Kinh Thánh.

 

Thân mến.

ai-da-chia-kinh-thanh-thanh-chuong-va-cau
Ai đã chia Kinh Thánh thành chương và câu

Kinh Thánh là cuốn sách được biết đến nhiều nhất trên thế giới, được hàng tỷ người đọc trong suốt dòng lịch sử và vươn xa đến mọi chân trời góc biển.Đây cũng là cuốn sách số 1 trong những sách bán chạy nhất (best seller), với hơn 5 tỷ ấn bản được bán và phân phối. Đây là cuốn sách thường gặp trong đời sống người Công giáo chúng ta. Chúng ta đọc Kinh Thánh ở nhà, trong Thánh Lễ, học hỏi Kinh Thánh. Vì quá thông dụng nên có lẽ ít khi chúng ta đặt câu hỏi rằng ai đã phân chia Kinh Thánh thành các chương và câu?

mau-nhiem-la-gi
Mầu nhiệm là gì?

Các mầu nhiệm không phải là cái gì bí ẩn, tối tăm khó hiểu; nhưng là những việc huyền diệu mà tình yêu Chúa đã thực hiện; chúng ta muốn chiêm ngắm và hoạ lại trong đời, để đáp lại tình yêu đó. Việc cầu nguyện, suy gẫm và chiêm niệm các mầu nhiệm của Đức Kitô dần dần đưa chúng ta tới sự kết hiệp thân mật với Ngài, gọi là kết hợp thần bí (hay huyền nhiệm: mystique).

chu-amen-cuoi-cung-co-nghia-la-gi-
Chữ “Amen” cuối cùng có nghĩa là gì?

“Sau khi đọc kinh xong, bạn đọc Amen, nhấn mạnh lời Amen, nghĩa là ‘xin Chúa cứ làm cho con như vậy’, chúng ta quyết tâm đón nhận tất cả những điều Chúa dạy trong lời kinh này” (thánh Xyrilô thành Giêrusalem).

dau-la-nguon-goc-co-ao-la-ma-cua-cac-linh-muc
Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?

Ngày xưa việc ăn mặc rất khác nhau ở vùng này qua vùng khác, cả giáo dân cũng như linh mục. Tuy nhiên, ở khắp nơi, những người trong hàng giáo sĩ và những người vị vọng đều mặc cổ trắng. Nguồn gốc của nó có từ thế kỷ thứ 16, vào thời đó, không phải chỉ hàng giáo sĩ mới mặc cổ trắng nhưng các người trong giới khoa học, văn chương, tòa án thích mặc áo thêu có đăng ten trắng sang trọng

tai-sao-viec-ruoc-le-lan-cuoi-cung-duoc-goi-la-cua-an-dang
Tại sao việc rước lễ lần cuối cùng được gọi là "Của ăn đàng"?

Lần rước lễ đầu tiên trong đời được gọi là “rước lễ vỡ lòng”, còn lần rước lễ lần chót trong đời được gọi là “của ăn đàng”. Từ ngữ này có ý nghĩa gì? Đây là một từ dịch bởi tiếng La-tinh viaticum và xa hơn nữa, gốc bởi tiếng Hy-lạp hodoiporion và ephodion.

tai-sao-cac-vo-chong-tin-huu-kito-phai-mang-nhan
Tại sao các vợ chồng tín hữu kitô phải mang nhẫn?

Nhẫn cưới không phải là một biểu tượng, nó nói lên các đức tính vững bền. Dù làm bằng đồng, bằng bạc, bằng vàng hay bất cứ hợp kim nào, chiếc nhẫn mang rất nhiều giá trị mà Giáo hội đã biến chiếc nhẫn thành biểu tượng cho giao ước bất khả phân ly của hai vợ chồng.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.